BÀI TUYÊN TRUYỀN GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 4/2014 Cuốn sách “Bác Hồ với những người con các dân tộc”


         

          Kính thưa các thầy cô giáo và các em học sinh thân mến!

              Mác- xim-góc- ki đã nói:

      "Mây đen có thể  che được ánh sáng mặt trời nhưng không thể che được ánh sáng của sách mang lại".

      Mỗi một cuốn sách đều mang lại rất nhiều ý nghĩa trong cuộc sống không chỉ với người lớn với trẻ thơ, mỗi một cuốn sách là một thế giới bí ẩn  khám phá nó ta sẽ thấy được vẻ đẹp muôn màu của cuộc sống. Đọc sách là một thú vui lành mạnh, là công việc cần thiết trong suốt cuộc đời của mỗi con người. Hưởng  ứng cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh đến với học sinh đồng thời phát động phong trào đọc sách sâu rộng trong học sinh. Nhân dịp kỷ niệm 42 năm ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước 30/4/1975 - 30 /4/ 2018 và kỷ niệm 132 năm ngày quốc tế lao động 1/5/1886- 1/5/2018;  tiến đến kỷ niệm 128 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/ 1980 - 19/5/2018 Thư viên trường THCS Yên Thọ xin trân trọng kính giới thiệu đến tất cả các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh, các em Học sinh tập sách mang tựa đề: "Bác Hồ với những người con các dân tộc".

        Các em có biết một trong những viên gạch đầu tiên trong lâu đài thi ca hiện đại ca ngợi về Người - Lãnh tụ Hồ Chí Minh, là lời giải đáp đúng đắn nỗi mong nhớ tha thiết của dân tộc ta với Người:

"Hồ Chí Minh

Hỡi ngọn đuốc thiêng liêng

Trên đầu ta, ngọn cờ dân tộc

Trăm thế kỷ trong tên người: Ái Quốc

Bạn muôn đời của thế kỷ đau thương"

        Với những ai đang là người con nước Việt, Dù là người con đang sống trên mảnh đất này hay là người còn đang làm việc nơi xa xứ, khi được đọc lên những câu chuyện kể về Người đều bồi hồi xúc động và dành cho người một lòng tôn kính vô hạn. Dù bất cứ nơi đâu, tấm lòng người dân Việt luôn hướng về Người - Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại với những tình cảm trân trọng và sâu sắc nhất.

        Sinh thời, chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành muôn vàn tình thân yêu cho người dân Việt Nam. Trong tình cảm chung ấy, Bác Hồ đặc biệt quan tâm sâu sắc tới đồng bào các dân tộc ít người, một bộ phận không thể tách rời trong khối đoàn kết toàn dân tộc Việt, với những đóng góp không nhỏ trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc: "Đồng bào Kinh hay Tày, Mường hay Dao, Gia Rai hay Ê Đê, Xê Đăng hay Ba Na và các dân tộc thiểu số khác, đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt. Chúng ta sống chết có nhau, sướng khổ cùng nhau, no đói giúp nhau".

          Trong những năm kháng chiến, có không ít các chiến sĩ người dân tộc thiểu số đã được gặp, được sống gần Bác, họ có không ít những kỷ niệm ấm áp về những cử chỉ ân cần chăm sóc, những lời dặn dò giản dị mà sâu sắc của Người.

 Cuốn sách "Bác Hồ với những Người con các dân tộc" là một tuyển tập, lựa chọn và ghi lại những câu chuyện, những hồi ức về bác với những người con các dân tộc.
 


        Gom góp 15 câu chuyện, 15 cảm xúc của các chiến sỹ đối với Người. Từ những người dân Việt Bắc với đức tính giản dị và tinh thần chiến đấu gian khổ, tự lực cánh sinh luôn biết tự đoàn kết toàn dân để phụng sự Tổ Quốc, tới những đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên anh dũng, từ những em bé thiếu nhi tới cụ già mái đầu đã điểm bạc, từ người chiến sỹ cầm súng bảo vệ tổ quốc tới những người dân cày ruộng, là những cán bộ văn hoá như nhà thơ Nông Quốc Chấn, bác sỹ Niêk Đam, đạo diễn phim truyện Nông Ích Đạt, là chiến sĩ quân đội La Văn Cầu, là những người phụ nữ người dân tộc tham gia cách mạng, những con người khác nhau, những vùng miền khác nhau nhưng tất cả đều hướng về Người với chung một cảm xúc: là ơn bác, là nhớ mãi lần gặp Bác, Bác như ánh sáng mặt trời.

        Đọc tuyển tập "Bác Hồ với những người con các dân tộc", ta sẽ thấy một Cụ Hồ gần gũi, luôn quan tâm tới đồng bào, chiến sỹ :"Bác cho tôi ngồi bên cạnh, rồi hỏi về sức khoẻ của anh em thương binh, về tình hình đoàn kết, học tập của đơn vị. Tôi vừa trả lời vừa ngắm Bác, Bác nói chuyện vui, thân mật và dễ hiểu. thỉnh thoảng, bác lại dùng xen tiếng dân tộc, bác phát âm, dùng từ rất đúng. Tôi càng thêm cảm động vì thấy Bác gần gũi, thương yêu người con các dân tộc, quan tâm đến chiến sỹ. Lòng tôn kính của tôi với Bác càng tăng lên vô hạn".Với bác sĩ Niek-đam thì: "Có sức mạnh nào cản nổi những dòng sông Tây Nguyên không đổ về biển cả? Có sức mạnh nào cản nổi núi rừng Tây Nguyên không theo Cách Mạng?..." Núi rừng Tây Nguyên luôn luôn thương nhớ và mãi mãi nghe theo Bác Hồ". Những lần "Theo Bác đi kháng chiến" tuy vất vả nhưng vui, những kỉ niệm đẹp mãi mãi đọng lại cùng với lời dạy bảo của Người trên mọi nẻo đường đi kháng chiến  "lần nào gặp tôi, Bác cũng dặn phải chịu khó học tập, thương yêu đồng đội như anh em …"

      Những câu chuyện được kể lại từ những người được gặp Bác, những câu chuyện rất giản dị chân thật mà cảm động viết về Người.

Cuốn sách bao gồm 94 trang, được nhà xuất bản Kim Đồng xuất bản năm 2008 được coi là một tuyển tập khá đầy đủ, phong phú về tình cảm của bác đối với những người con các dân tộc và được sắp xếp theo thời gian hoạt động cách mạng của Người.

Với tình cảm yêu mến và kính trọng vô bờ bến của mình đối với Người,  thư viện muốn giới thiệu đến các em một trong vô vàn những kho báu tài liệu viết về Người cho các em tham khảo.

       Đọc "Bác Hồ với những người con các dân tộc", trong ta như thấy sống lại phong cách sống giản dị, ân cần, gần gũi, ân tình của Bác, một tấm gương đạo đức sáng ngời! Người dân Việt Nam tự hào vì có Bác, vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.

"Tháp Mười đẹp nhất bông sen

Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ"

Các thầy cô giáo và các em học sinh có thể tìm đọc cuốn sách trong thư viện trường ta, đó là một trong những cuốn sách có những bài học đạo đức được nhà trường bổ sung giúp các em hiểu biết thêm về Người.

      Thư viện trường trân trọng kính mời các thầy, cô giáo cùng các em học sinh cùng đọc./.

 

                                                                               PHỤ TRÁCH THƯ VIỆN

                                                                                     Vũ Thị Thúy Loan


No comments yet. Be the first.

Others:
Mới nhất