BÀI TUYÊN TRUYỀN GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 10 NĂM 2018 TÊN SÁCH: BÁC HỒ VIẾT DI CHÚC


     

         Kính thưa quý thầy cô giáo !

        Thưa toàn thể các em học sinh yêu quý!

      Đến với buổi giới thiệu sách của tháng 10 này  thư viện xin được gửi tới toàn thể quý thầy cô giáo, các em học sinh cuốn sách được mang tên: "Bác Hồ viết di chúc " Sách do nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành năm 2009.

      Nói đến Bác Hồ lời bài hát đã viết lên rằng:  "Bác Hồ – Người là tình yêu thiết tha nhất trong lòng dân và trong trái tim nhân loại". Lời hát trong trẻo thiết tha ấy như được cất lên từ tận sâu trái tim mỗi con người Việt Nam khi nhắc về Bác – vị cha già kính yêu của dân tộc. Người dành trọn cuộc đời để lo cho dân, cho nước, hi sinh thầm lặng quên mình vì nước, vì dân.  Nhắc tới Bác là nhắc tới một cuộc đời rất đỗi thanh cao và giản dị. Nay, Bác đã đi xa nhưng những gì mà Người để lại cho dân tộc vẫn luôn là vô giá, luôn trường tồn mãi với thời gian. Trong số ấy, có lẽ đáng trân trọng và giữ gìn hơn cả là di chúc của Người, được viết và hoàn thành trong những năm 1965 – 1969.

 

 

Bác Hồ viết di chúc

 

      Với những tình cảm thiêng liêng ấy tôi xin trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô giáo, các em học sinh cuốn sách " Bác Hồ viết di chúc" Cuốn sách  do Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành, xuất bản tháng 7 năm 2009. Tôi hi vọng cốn sách sẽ giúp các em hs hiểu hơn về Bác một con người đã đi vào huyền thoại một nhân cách vĩ đại, cuốn sách sẽ  giúp chúng ta những thế hệ đi sau tự hào hơn về Bác và thêm yêu quý Bác hơn, yêu quê hương đất nước mình hơn để rồi sống sao cho xứng đán với tấm gương đạo đức của người.

      Các bạn hãy cùng tôi được lật từng trang sách để lòng ta được theo dấu chân của người ấn tượng đầu tiên của cuốn sách ngay từ trang bìa phía trên trang bài nổi bật tên sách " Bác Hồ viết di chúc" Phía dưới nổi bật trên nền màu trắng ta bắt gặp hình ảnh Bác Hồ với vầng trán cao rộng, ánh mắt sáng ngời, nở nụ cười hiền hậu. Hình ảnh ấy vừa bình dị, thân thương lại rất đỗi mộc mạc, gần gũi, gợi lại bao cảm xúc với người đọc. Cuối trang bên trái là logo nhà xuất bản Kim Đồng. Cuốn sách có kích thước gọn, khổ giấy 14,5 x 20,5cm cùng với những hình trang trí đơn giản, đẹp mắt.  Với 118 trang, mỗi trang là một câu chuyện nhỏ nơi người đọc thoả sức khám phá.

      Cuốn sách gồm có 5 chương: Tài liệu " Tuyệt đối bí mật", Từ Hà Nội đến Quảng Châu- Tương Dương, Phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau.Đầu tiên là công việc đối với con người. Nội dung cuối cùng là: Chương 5  Khi người ta đã 70 xuân.

       Những lời di chúc thiêng liêng cùng những câu chuyện cảm động về Bác trong những năm tháng người viết di chúc sẽ là những bài học quý báu mà để lại cho chúng ta, giúp ta cảm nhận được tìm cảm sâu sắc Bác để lại cho cháu, con và chúng ta  sẽ thấy được tầm nhìn thời đại qua những lời di chúc và những câu chuyện đó.

       Ngược dòng thời gian chúng ta trở về với quá khứ của dân tộc những năm 1965 – 1969 đó là những năm tháng cuộc kháng chiến chống mỹ của dân tộc  xảy ra vô cùng gay go và ác liệt. Mặc dù bận trăm công nghìn việc nhưng bác vẫn dành thời gian đề ghi lại di chúc cho toàn đảng toàn dân, điều đó thể hiện trách nhiệm cao trong sự nghiệp cách mạng dân tộc, thể hiện tấm lòng của Bác đối với cuộc sống hôm nay và mai sau của nhân dân.  Vậy Bác viết di chúc như thế nào các bạn hãy đọc cuốn sách để biết được điều đó.

        Bác ra đi là một mất mát vô cùng to lớn của dân tộc Việt Nam nhà thơ Tố Hữu đã viết:

                           Bác để tình thương cho chúng con

                           Một đời thanh bạch chẳng vàng son

                           Mong manh áo vải hồn muôn trượng

                           Hơn tượng đồng phơi những lối mòn

        Đúng vậy nói đến Bác Hồ trước hết là nói đến lòng nhân ái bao dung của Người, mục đích duy nhất của Bác là đồng bào ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành.Hồi ký được mở đầu với một buổi sáng trong xanh dịu mát của tháng 5-1965. Bác Hồ vừa tròn 75 tuổi. "Chọn đúng vào một ngày tháng năm, nhân dịp sinh nhật của mình, chọn đúng vào lúc 9g, giờ đẹp nhất của một ngày, chọn đúng vào lúc sức khỏe tốt nhất trong những năm gần đây… để viết về ngày ra đi của mình, sao mà thanh thản ung dung đến thế!".

          Ông Vũ Kỳ viết vậy về thời điểm Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt bút viết những dòng đầu tiên vào tài liệu Tuyệt đối bí mật. Hình ảnh giữa trời đông rét mướt Bác đã cởi chiếc áo len của mình cho một tù binh, trong cuộc sống chưa ai thấy Bác cáu gắt trong những công việc hết sức nghiêm trọng. Các bạn hãy cùng nhau đọc cuốn sách để hiểu về tấm lòng thiêng liêng sâu sắc của Bác. Vâng mỗi trang sách đều đưa ta đến với những câu chuyện về Bác. Những câu chuyện về cách làm việc sinh hoạt, cách ứng xử của Bác với mọi người xung quanh khiến ta vô cùng khâm phục và những câu chuyện giản dị đời thường nhưng cũng để lại những bài học sâu sắc cho chúng ta. Chính vì thế nhắc lại những ký ức về Người không phải chỉ than khóc vì khi Người ra đi mà để ca ngợi cuộc sống của Người như một thiên anh hùng ca của một người lãnh tụ vĩ đại nhất thế kỷ. Mỗi trang hồi ký, mỗi lời di chúc của bác thật sự là những bài học vô giá mà Bác đã để lại cho toàn đảng toàn dân trước lúc Người đi xa đó không chỉ là những bài học về con người, sử dụng con người mà là những bài học về lòng nhân ái   , bao dung của một người cha đó là một bài học về tầm nhìn chiến lược, chiến thuật, sự lãnh đạo tài tình của một vị lãnh tụ tài tình tài ba, vậy những câu chuyện đó được thể hiện trong cuốn sách như thế nào ? xin mời Quý thầy cô cùng các em hãy đọc cuốn hồi ký Bác Hồ viết di chúc.
      Đối với những trang hồi ký hết sức cảm động với cách sắp xếp chi tiết chân thực theo từng diễn biến thời gian, cùng những lời chúc thư sâu sắc, Bác hồ viết di chúc thật sự là cuốn sách hay trong kho tàng các câu chuyện về một con người đã đi vào lịch sử một con người vĩ đại nhưng lại gần gũi với chúng ta biết bao. Sau những câu chuyện đó là một nhân cách sống cao đẹp một tấm lòng bao dung một con người có tầm vóc vĩ đại một người con ưu tú của Đất nước Việt Nam. Bác người như một người thân, như một người cha hiền từ, đức độ tất cả được ghi lại trong cuôn sách. Chính vì thế tôi tin rằng cuốn sách sẽ được nhiều bạn đọc yêu quý  và nó sẽ không bao giờ cũ trong lòng độc giả. Và mỗi chúng ta sẽ tìm được rất nhiều câu chuyện về Bác trong cuốn sách này. Để rồi khi gấp cuốn sách ta vẫn thấy mùa xuân tràn đầy trong ánh mắt  nụ cười của Bác. Khép lại cuốn sách Bác Vũ Kì đã viết những dòng chứa chan cảm xúc, nó cứ ngân nga mãi trong lòng tôi: " Di chúc Bác Hồ chính là dòng nước mát lành sẽ mãi mãi góp phần làm cho non sông đất nước ta trở thành mùa xuân bất tận".

      Chuyện nhỏ thôi, nhưng người đọc lại nhận ra qua những gì tưởng như là nhỏ nhặt ấy một điều vừa lớn lao vừa giản dị nơi một con người – Tầm vóc Hồ Chí Minh.
      Ngày nay toàn Đảng toàn dân ta đang thực hiện học tập  và làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh thì cuốn sách này có giá trị vô cùng to lớn , có tác dụng giáo dục thế hệ trẻ có tác dụng sâu sắc cho lớp lớp cháu con để chúng ta tiếp tục sống cống hiến cho đất nước thân yêu.

       Tôi tin rằng cuốn sách sẽ mãi là món quà quý và sống mãi trong mỗi chúng ta. Nếu các em muốn tìm đọc hãy nhanh chân đến thư viện của trường mình các em  sẽ tìm được rất nhiều điều bổ ích từ cuốn hồi ký Bác Hồ viết di chúc !

       Cuối cùng chúc quý thầy cô sức khỏe, chúc các em chăm ngoan học giỏi. chân thành cảm ơn qúy thầy cô cùng các em.

                                                                         

                                                                                              NVTV                          

 

                                                                                    Vũ Thị Thúy Loan


Chưa có lời bình nào. Bắt đầu

Các thông tin khác:
Mới nhất