Danh mục
Môn âm nhạc lớp 9 tiết 11
Thích 0 bình luận
Tác giả: Nguyễn Thu Trang
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 27/01/21 22:31
Lượt xem: 15
Dung lượng: 0.0kB
Nguồn: Nguyễn Thu Trang
Mô tả: Tiết 11 - Ôn Tập bài hát : Nèi vßng tay lín - Ôn Tập Tập đọc nhạc: T§N sè 3 - Âm nhạc thường thức: Nh¹c sÜ NguyÔn V¨n Tý vµ bµi h¸t MÑ yªu con I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng: a. Kiến thức: - HS biết:  Hát đúng giai điệu, lời ca của bài Nối vòng tay lớn. Biết bài hát kết hợp gõ đệm. Biết trình bày bài hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca,...  HS đọc đúng giai điệu, ghép lời ca bài TĐN số 3, kết hợp gõ đệm hoặc đánh nhịp.  HS biết vài nét về tiểu sử và sáng tác âm nhạc của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý. Biết nội dung của bài hát Mẹ yêu con là một khúc ru trìu mến, tha thiết, ca ngợi tình mẹ con. - HS hiểu được nhạc sĩ Nguyễn văn Tý - người đã có đóng góp rất lớn cho nền âm nhạc Việt Nam hiện đại. - HS vận dụng biểu diễn 1 số động tác phụ họa, cảm nhận về nội dung của bài hát. b. Kĩ năng: - HS tiếp tục tập kĩ năng hát, biểu diễn đối với BH: Nối vòng Tay lớn, tập kĩ năng đọc nhạc giọng Pha trưởng. 2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh a. Các phẩm chất - Yêu gia đình, quê hương, đất nước b. Năng lực chung - Năng lực tự học, giải quyết vấn đề. c. Năng lực chuyên biệt - Thực hành âm nhạc. - Hiểu biết âm nhạc. - Cảm thụ âm nhạc. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - SGK, SGV, Tài liệu hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng. - Nhạc cụ, bảng phụ, bài TĐN số 3, 1 số BH của nhạc sĩ Nguyễn văn Tý. - Máy chiếu. 2. Học sinh: - Thuộc BH: Nối vòng Tay lớn, ôn lại TĐN số 3 và tìm hiểu trước về nhạc sĩ Nguyễn văn Tý. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC A. Hoạt động khởi động (5p): H. Trình bày bài hát Nối vòng tay lớn theo nhóm và cá nhân? H. Đọc và ghép lời bài TĐN số 3? B. Hoạt động hình thành kiến thức mới (30p): Hoạt động của Giáo viên HĐ của học sinh Nội dung HĐ 1. Ôn tập bài hát Nối vòng tay lớn (8p) 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV hướng dẫn HS luyện thanh khởi động giọng - Mẫu âm - GV đàn, làm mẫu trước, bắt nhịp HS thực hiện. - GV chỉ huy cho HS hát hoàn chỉnh bài hát - Gv nghe và sửa sai cho HS - Gv đệm đàn ho Hs hát bài hát (lưu ý sắc thái của bài hát) + Gv cần nhấn mạnh về nhịp, phách trước khi cho HS hát. - Cá nhân và tập thể hát. - Hát kết hợp chỉ huy. - Hát đối đáp, hát có lĩnh xướng. - Thể hiện sắc thái khác nhau ở mỗi đoạn. - Gọi nhóm HS lên bảng trình bày bài hát 4-5 em. 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá, việc thực hiện nhiệm vụ học tập của cá nhân, nhóm HS. -> Qua nội dung này hình thành cho HS năng lực thực hành âm nhạc. HĐ 2. Ôn tập TĐN số 3 (8p) 11. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV đàn lại giai điệu bài TĐN số 2, yêu cầu HS nghe, nhẩm lại bài TĐN. - Cho HS đọc thang âm Mi thứ - Cho HS đọc nhạc - hát lời ca bài TĐN kết hợp gõ phách. ( 1-2 lần) -> GV chú ý sửa sai - Y/c từng cặp HS đọc nhạc - ghép lời kết hợp gõ phách - Y/c HS nhận xét. 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá, việc thực hiện nhiệm vụ học tập của cá nhân, nhóm HS. -> Qua nội dung này hình thành cho HS năng lực thực hành âm nhạc. 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS luyện thanh - Thực hiện ôn tập theo Gv hướng dẫn. 3. Báo cáo kết quả và thảo luận - HS tập đọc nhạc - HS thực hiện - HS nhận xét 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Cá nhân HS lắng nghe, nhẩm lại bài TĐN. - HS luyện gam - HS đọc nhạc & hát lời ca. - HS hợp tác cặp đôi, thực hiện bài TĐN. - HS nhận xét, đánh gá lẫn nhau. 3. Báo cáo kết quả và thảo luận - HS tập đọc nhạc và ghép lời ca hoàn chỉnh bài TĐN số 3. - HS thực hiện theo nhóm I. Ôn tập bài hát: Nối vòng tay lớn. II. Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN số 3 III. Âm nhạc thường thức: Nhạc sĩ Nguyễn văn Tý và bài hát Mẹ yêu con. 1. Giới thiệu về Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý. 2. Bài hát Mẹ yêu con. C. Hoạt động luyện tập (5-10 phút) - GV tổ chức cho HS ôn tập bài TĐN theo nhóm cặp với các hình thức: + Đọc nhạc kết hợp gõ đệm. + Đọc nhạc kết hợp đánh nhịp. => HS hợp tác nhóm, thống nhất hình thức thực hiện của nhóm. D. Hoạt động vận dụng (3 – 5 phút) - Giáo viên tiến hành kiểm tra cá nhân, cặp đôi HS đọc nhạc (Tự chọn hình thức đọc nhạc kết hợp với gõ đệm theo phách hoặc đánh nhịp). - Tổ chức cho HS nhận xét, đánh giá chéo phần trình bày của bạn, nhóm bạn. . - GV nhận xét chung, đánh giá điểm cho mỗi nhóm. H : Em hãy nêu cảm nhận của mình khi nghe bài hát Mẹ yêu con? E. Tìm tòi và mở rộng mở rộng: H. Hãy kể những bài hát viết về tình cảm mẹ con em biết? - Gợi ý 1 số bài như: “Chỉ có một trên đời” (Trương Quang Lục), “Địu con đi nhà trẻ” (Đào Ngọc Dung), “Ru con” (Dân ca Nam Bộ), “Lời ru trên nương” (Trần Hoàn)… và trích hát nếu HS không biết và không hát được. IV. PHỤ LỤC VÀ ĐIỀU CHỈNH

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

Thống kê