Danh mục
Môn âm nhạc lớp 6 tiết 2
Thích 0 bình luận
Tác giả: Nguyễn Thu Trang
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 1/24/21 10:13 PM
Lượt xem: 17
Dung lượng: 0.0kB
Nguồn: Nguyễn Thu Trang
Mô tả: CHỦ ĐỀ: HÒA BÌNH I.MỤC TIÊU . 1. Về kiến thức: - Học sinh biết vài nét về nhạc sĩ Phạm Tuyên - tác giả của bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ. - Học sinh hát đúng giai điệu và lời bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ. - Bài TĐN : HS đọc đúng cao độ, trường độ biết phân biệt nốt đen, đơn và trắng , ghép lời bài TĐN số 1. - H phân biệt được những thuộc tính của âm thanh, biết được các kí hiệu âm nhạc, các kí hiệu ghi trường độ của âm thanh. 2. Về kĩ năng: - Học sinh hát hoà giọng, diễn cảm, biết cách lấy hơi thể hiện các câu hát.Biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp.Trình bày bài hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca… -Luyện nhớ tên nốt, vị trí các nốt. Biết phân biệt phách mạnh, nhẹ. - Hs có khái niệm về những thuộc tính của âm thanh, các kí hiệu âm nhạc, kí hiệu ghi trường độ của âm thanh - Đọc bài TĐN kết hợp gõ đệm. 3. Về thái độ: - Qua bài hát giúp các em học sinh thêm yêu cuộc sống hòa bình hữu nghị, đoàn kết giữa các dân tộc trên toàn thế giới. - Học sinh nghiêm túc, tích cực. II- NỘI DUNG. 1. Nội dung tiết 1: - Học hát bài: Tiếng chuông và ngọn cờ - Bài đọc thêm: Âm nhạc ở quanh ta 2. Nội dung tiết 2: - Ôn tập bài hát: Tiếng chuông và ngọn cờ - Nhạc lí: Những thuộc tính của âm thanh- Các kí hiệu âm nhạc. 3. Nội dung tiết 3: - Nhạc lí: Các kí hiệu ghi trường độ của âm thanh - TĐN số 1 III-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH. 1. GV: -Đàn oocgan, loa ,máy tính, nhạc cụ gõ. -Đệm đàn thuần thục bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ, bài TĐN số 1. -Tập hát một số bài hát của nhạc sĩ Phạm Tuyên 2.HS + SGK Âm nhạc 6, vở ghi bài. + Nhạc cụ gõ: Thanh phách. + Xem trước bài mới. IV.PHƯƠNG PHÁP. - Ph¬ương pháp thuyết trình. - Ph¬ương pháp luyện tập - thực hành kết hợp lí thuyết. - Ph¬¬ương pháp vấn đáp.. - Ph¬¬ương pháp trực quan. V. TIẾN TRÌNH GIỜ DẠY- GIÁO DỤC. TIẾT 2 HỌC BÀI HÁT: TIẾNG CHUÔNG VÀ NGỌN CỜ BÀI ĐỌC THÊM: ÂM NHẠC Ở QUANH TA 1. Ổn định lớp: (1p’) 2.Kiểm tra bài cũ: ( 4p’) 3. Giảng bài mới: ( 35p’) Hoạt động của Thầy Nội dung Hoạt động của Trò Gv ghi nội dung Nội dung 1: ( 35’ ) Học hát: Bài Tiếng chuông và ngọn cờ Nhạc và lời: Phạm Tuyên Hs ghi bài Gv thuyết trình GV cho học sinh xem hình ảnh -Ghi bảng GV mở đĩa nhạc hoặc hát kết hợp với đàn GV hỏi GV chiếu hình ảnh GV hỏi A. Hoạt động khởi động: *Hoạt động cả lớp: -HS lắng nghe và quan sát tranh ảnh giáo viên giới thiệu về nhạc sĩ Phạm Tuyên. B. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Hoạt động cả lớp 1.HS nghe bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ (xem video), nêu những hình ảnh mà em yêu thích. Hoạt động cá nhân - HS tìm hiểu bài hát trong SGK để trả lời câu hỏi: + Nội dung (hoặc chủ đề) bài hát nói về điều gì? -Tình cảm yêu thương, đoàn kết đối với những bạn nhỏ và đoàn kết của các dân tộc trên toàn thế giới. + Chia câu, chia đoạn? -Bài hát được viết ở hình thức một đoạn đơn, chia làm 2 lời mỗi lời có 5 câu. Lời 1: Trái đất thân yêu……………cờ hòa bình.(6 câu) Lời 2: Thế giới quanh em…………..cờ của ta.(6 câu) Hs nghe HS xem -Ghi bài HS nghe HS trả lời HS nghe Hs trả lời Gv điều khiển GV đàn và hát mẫu Hướng dẫn Gv đàn Gv sửa sai Hướng dẫn C. Hoạt động thực hành * Hoạt động cả lớp - HS nghe GV đàn, khởi động giọng theo mẫu - Tập hát từng câu: + Tập hát câu thứ nhất: HS lắng nghe GV đàn giai điệu hoặc hát mẫu, tập hát vài lần hoà cùng với tiếng đàn. GV chỉ định một vài HS hát lại câu 1, hướng dẫn các em sửa chỗ còn sai. + Tập hát câu thứ hai tương tự câu thứ nhất. + Hát nối tiếp câu thứ nhất với câu thứ hai. + Tương tự với các câu còn lại + Hết lời 1 GV chỉ định cá nhân, cặp đôi, nhóm, tổ, HS nam hoặc nữ trình bày lại. -Lời 2 tập tương tự. * Hoạt động nhóm - Tập hát cả bài: + HS tập hát cả bài. + HS tự luyện tập bài hát. + GV giúp HS sửa chỗ hát sai. + GV hướng dẫn HS thể hiện sắc thái và tình cảm của bài hát. Hs nghe Thực hiện Hs lên bảng trình bày Thực hiện Trình bày theo nhóm Đàn GV điều khiển + Một vài nhóm trình bày kết quả trước lớp. Các nhóm khác tham gia nhận xét, đánh giá. GV bổ sung, động viên, tuyên dương khen ngợi hoặc đưa ra kết luận. * Hoạt động cả lớp - Củng cố bài hát + HS hát kết hợp vận động nhẹ nhàng theo nhạc. + HS tập hát đơn ca, song ca. D. Hoạt động ứng dụng - Hoạt động ứng dụng trong lớp, các nhóm HS chọn 1 trong 2 hoạt động ứng dụng sau: + Hát bài Niềm vui của em kết hợp gõ đệm: Hát kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo phách, thể hiện rõ phách mạnh và phách nhẹ; Hát kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo nhịp. + Hát bài Niềm vui của em kết hợp vận động theo nhạc: - Hoạt động ứng dụng ngoài lớp: HS hát bài Tiếng chuông và ngọn cờ trong các sinh hoạt của lớp, của trường và sinh hoạt văn hóa tại cộng đồng. Nghe và cảm nhận Hát và vận động HS ứng dụng GV hướng dẫn E. Hoạt động bổ sung HS thực hiện * Hoạt động nhóm Các nhóm HS chọn 1 trong 2 hoạt động sau: - Kể tên một vài bài hát viết về chủ đề Âm nhạc với tuổi thơ. - Sưu tầm một số bài hát thuộc thể loại nhạc nhẹ G điều khiển Nội dung 2: ( 7p’) Bài đọc thêm: Âm nhạc ở quanh ta A. Hoạt động khởi động: -Cho HS nghe một số âm thanh thường ngày và 1 số giai điệu bài hát. - HS chú ý và cảm nhận các loại âm thanh đó. B. Hoạt động hình thành kiến thức mới: H chú ý - 1 Hs đọc bài. - G cho H nghe thêm để H phân biệt âm thanh. Lấy ví dụ H thực hiện C. Hoạt động thực hành: - H bắt chước những âm thanh D. Hoạt động ứng dụng: -Cho H nghe 1 số tác phẩm khó và dễ để H phân biệt rõ. 4.Củng cố: (3p’) GV cho cả lớp hát lại bài hát theo nhạc đệm của đàn. 5. Hướng dẫn cho học sinh học ở nhà và chuẩn bị cho bài sau.(2p’) - Học thuộc bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ. - Tìm thêm 1 số bài hát của Nhạc sĩ Phạm Tuyên. * RÚT KINH NGHIỆM.

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

Thống kê