- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM
Tác giả: Nguyễn Thu Trang
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 22:37 25/01/2021
Lượt xem: 14
Dung lượng: 0,0kB
Nguồn: Nguyễn Thu Trang
Mô tả: CHỦ ĐỀ : EM HÁT DÂN CA I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: - HS hát đúng giai điệu, lời ca bài Lí dĩa bánh bò biết hát kết hợp gõ đệm, đúng cao độ trường độ,hát rõ lời, biết cách lấy hơi, thể hiện đúng sắc thái bài hát,vận động theo nhạc. - HS biết bài TĐN số 2 Trở về Su-ri-en-tô là tác phẩm mang âm hưởng I-ta-li-a - HS nhận biết và hiểu đâu là Gam thứ, giọng thứ. - HS biết vài nét về cuộc đời, sự nghiệp sáng tác và một số tác phẩm tiêu biểu của nhạc sĩ Hoàng Vân. Biết hoàn cảnh ra đời và nội dung của bài hát: Hò kéo pháo. 2.Về kĩ năng: - Biết trình bày bài Lí dĩa bánh bò, theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca lĩnh xướng, hát đối đáp . - Đọc đúng tên nốt, cao độ,trường độ kết hợp ghép lời ca, kết hợp gõ đệm bài TĐN số2. 3. Về thái độ: - Giáo dục HS biết yêu quý , trân trọng và gìn giữ giá trị văn hoá truyền thống dân gian mà ông cha ta để lại qua các làn điệu dân ca. - Giáo dục học sinh tìm hiểu giá trị các tác phẩm âm nhạc nước ngoài qua bài TĐN số 2 Trở về Su-ri-en-tôNhạc I – ta – li - a. - Qua nội dung âm nhạc thường thức giáo dục HS biết ghi nhận và trân trọng những đóng góp của các nhạc sĩ cho nền âm nhạc Việt Nam. II. NỘI DUNG 1.( Nội dung của tiết 1) - Học hát: Bài Lí dĩa bánh bò 2.( Nội dung của tiết 2) - Ôn tập bài hát: Lí dĩa bánh bò - Nhạc kí: Gam thứ - giọng thứ - Tập đọc nhạc: TĐN số 2 3.( Nội dung của tiết 3) - Ôn tập bài hát: Lí dĩa bánh bò - Ôn TĐN số 2 - Âm nhạc thường thức: Nhạc sĩ Hoàng Vân và bài hát Hò kéo pháo. III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH. 1.GV + Đàn oocgan, loa ,máy tính, nhạc cụ gõ, máy chiếu, màn chiếu. + Đệm đàn thuần thục bài hát Lí dĩa bánh bò, bài TĐN số 2. + Tập hát một số bài hát của nhạc sĩ Hoàng Vân. 2.HS + SGK Âm nhạc 8, vở ghi bài. + Nhạc cụ gõ: Thanh phách. + Xem trước bài mới. IV.PHƯƠNG PHÁP - Thuyết trình, vấn đáp. - Thực hành, luyện tập. V.TIẾN TRÌNH GIỜ DẠY- GIÁO DỤC Ngày soạn: 06 / 09 / 2019 Ngày giảng: 13 / 09 /2019 TIẾT 4 HỌC HÁT: BÀI LÍ DĨA BÁNH BÒ 1/ Ổn định lớp ( 1’) 2/Kiểm tra bài cũ ( 4’) 3/ Giảng bài mới. ( 35’) HĐ của thầy Nội dung HĐ của trò Ghi bảng Thực hiện Ghi bảng Thuyết trình,trình chiếu hình ảnh minh họa. Hỏi Hỏi Thuyết trình Đàn và hát mẫu Đàn và hát mẫu Yêu cầu Đàn Thực hiện Yêu cầu Yêu cầu Yêu cầu Yêu cầu Học hát: Bài hát Lí dĩa bánh bò Dân ca Nam bộ A. A.Hoạt động khởi động. Hoạt động cả lớp HS lắng nghe giai điệu và nhận biết tên một số làn điệu dân ca các vùng miền : Lí quạ kêu, lí con sáo gò công, đi cấy….( Cô giáo hát- Nghe đĩa) B. B.Hoạt động hình thành kiến thức mới Hoạt động cả lớp 1. Giới thiệu về bài hát: Lí là những khúc dân ca chiếm vị trí quan trọng trong sinh hoạt tinh thần của đồng bào Trung Bộ và Nam Bộ. Bài Lí dĩa bánh bò đư¬ợc hình thành từ 2 câu thơ: Hai tay b¬¬ưng đĩa bánh bò Giấu cha, giấu mẹ cho trò đi thi. Lời bài hát gợi lên hình ảnh cô gái tốt bụng , th¬ương anh học trò nghèo ở trọ nên giấu cha mẹ mang đĩa bánh đến cho anh. Chắc hẳn đây là lần đầu làm việc này nên cô còn lúng túng, chân b¬¬ước ngập ngừng. - HS nghe bài hát Lí dĩa bánh bò (xem video), nêu những hình ảnh mà em yêu thích. Hoạt động cá nhân 2. Tìm hiểu về bài hát Bài hát đư¬¬ợc viết ở nhịp giọng Cdur. Chia thành 3 câu. Kí hiệu: Dấu luyến, dấu nhắc lại và khung thay đổi. * Giải thích: “ Dĩa ” là đĩa ( tiếng Nam Bộ ), bánh bò là loại bánh đ¬¬ược làm bằng bột gạo. 3. Nghe băng mẫu hoặc Gv tự trình bày. --- Hs nêu cảm nhận về bài hát. C. C.Hoạt động thực hành Hoạt động cả lớp - Khởi động giọng theo mẫu. 4.Tập hát từng câu:Trình chiếu bản nhạc + Tập hát câu thứ nhất: HS lắng nghe GV đàn giai điệu hoặc hát mẫu, tập hát vài lần hoà cùng với tiếng đàn. GV chỉ định một vài HS hát lại câu 1, GV nghe, sửa sai ( nếu có) + Tập hát câu thứ hai tương tự câu thứ nhất. + Hát nối tiếp câu thứ nhất với câu thứ hai. + Hết đoạn 1( Hai tay.......cho trò) GV chỉ định cá nhân, cặp đôi, nhóm, tổ, HS nam hoặc nữ trình bày lại. + Tập những câu hát tiếp theo tương tự. Hoạt động nhóm - Tập hát cả bài: + HS tự luyện tập bài hát. + GV giúp HS sửa chỗ hát sai. + GV hướng dẫn HS thể hiện sắc thái và tình cảm của bài hát. + Một vài nhóm trình bày kết quả trước lớp. Các nhóm khác tham gia nhận xét, đánh giá. GV bổ sung, động viên, khen ngợi hoặc đưa ra kết luận. Hoạt động cả lớp - Củng cố bài hát + HS tập hát đuổi: Người hát Hình thức thể hiện Cả lớp Lần 1 : cả bài HS nữ Đoạn 2:hai tay…cho trò HS nam Ì i… Cả lớp Tình tính tang …..í i D. Hoạt động ứng dụng Hoạt động nhóm và cá nhân - Hoạt động ứng dụng trong lớp, các nhóm HS chọn 1 trong 2 hoạt động ứng dụng sau: + Hát bài Lí dĩa bánh bò kết hợp gõ đệm: Hát kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo phách, thể hiện rõ phách mạnh và phách nhẹ; Hát kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo nhịp. + Hát bài lí dĩa bánh bò kết hợp vận động theo nhạc: - Hoạt động ứng dụng ngoài lớp: HS hát bài lí dĩa bánh bò trong các sinh hoạt của lớp, của trường và sinh hoạt văn hóa tại cộng đồng. E. Hoạt động bổ sung Hoạt động nhóm * Các nhóm HS chọn 1 trong 3 hoạt động sau: - Kể tên một vài bài hát viết về chủ đề dân ca. - Trả lời câu hỏi: phát biểu cảm nghĩ của em về Dân ca Việt Nam gì? - Vẽ bức tranh minh họa cho bài hát Ghi bài Lắng nghe, cảm nhận Ghi bài Nghe Nghe Trả lời Trả lời Nghe và thực hiện Thực hiện Thực hiện Thực hiện Thực hiện Thực hiện 4/ Củng cố ( thời gian) Cả lớp hát lại bài hát Lí dĩa bánh bò 5/ Hướng dẫn học sinh học ở nhà và chuẩn bị cho bài sau. ( thời gian)
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 22:37 25/01/2021
Lượt xem: 14
Dung lượng: 0,0kB
Nguồn: Nguyễn Thu Trang
Mô tả: CHỦ ĐỀ : EM HÁT DÂN CA I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: - HS hát đúng giai điệu, lời ca bài Lí dĩa bánh bò biết hát kết hợp gõ đệm, đúng cao độ trường độ,hát rõ lời, biết cách lấy hơi, thể hiện đúng sắc thái bài hát,vận động theo nhạc. - HS biết bài TĐN số 2 Trở về Su-ri-en-tô là tác phẩm mang âm hưởng I-ta-li-a - HS nhận biết và hiểu đâu là Gam thứ, giọng thứ. - HS biết vài nét về cuộc đời, sự nghiệp sáng tác và một số tác phẩm tiêu biểu của nhạc sĩ Hoàng Vân. Biết hoàn cảnh ra đời và nội dung của bài hát: Hò kéo pháo. 2.Về kĩ năng: - Biết trình bày bài Lí dĩa bánh bò, theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca lĩnh xướng, hát đối đáp . - Đọc đúng tên nốt, cao độ,trường độ kết hợp ghép lời ca, kết hợp gõ đệm bài TĐN số2. 3. Về thái độ: - Giáo dục HS biết yêu quý , trân trọng và gìn giữ giá trị văn hoá truyền thống dân gian mà ông cha ta để lại qua các làn điệu dân ca. - Giáo dục học sinh tìm hiểu giá trị các tác phẩm âm nhạc nước ngoài qua bài TĐN số 2 Trở về Su-ri-en-tôNhạc I – ta – li - a. - Qua nội dung âm nhạc thường thức giáo dục HS biết ghi nhận và trân trọng những đóng góp của các nhạc sĩ cho nền âm nhạc Việt Nam. II. NỘI DUNG 1.( Nội dung của tiết 1) - Học hát: Bài Lí dĩa bánh bò 2.( Nội dung của tiết 2) - Ôn tập bài hát: Lí dĩa bánh bò - Nhạc kí: Gam thứ - giọng thứ - Tập đọc nhạc: TĐN số 2 3.( Nội dung của tiết 3) - Ôn tập bài hát: Lí dĩa bánh bò - Ôn TĐN số 2 - Âm nhạc thường thức: Nhạc sĩ Hoàng Vân và bài hát Hò kéo pháo. III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH. 1.GV + Đàn oocgan, loa ,máy tính, nhạc cụ gõ, máy chiếu, màn chiếu. + Đệm đàn thuần thục bài hát Lí dĩa bánh bò, bài TĐN số 2. + Tập hát một số bài hát của nhạc sĩ Hoàng Vân. 2.HS + SGK Âm nhạc 8, vở ghi bài. + Nhạc cụ gõ: Thanh phách. + Xem trước bài mới. IV.PHƯƠNG PHÁP - Thuyết trình, vấn đáp. - Thực hành, luyện tập. V.TIẾN TRÌNH GIỜ DẠY- GIÁO DỤC Ngày soạn: 06 / 09 / 2019 Ngày giảng: 13 / 09 /2019 TIẾT 4 HỌC HÁT: BÀI LÍ DĨA BÁNH BÒ 1/ Ổn định lớp ( 1’) 2/Kiểm tra bài cũ ( 4’) 3/ Giảng bài mới. ( 35’) HĐ của thầy Nội dung HĐ của trò Ghi bảng Thực hiện Ghi bảng Thuyết trình,trình chiếu hình ảnh minh họa. Hỏi Hỏi Thuyết trình Đàn và hát mẫu Đàn và hát mẫu Yêu cầu Đàn Thực hiện Yêu cầu Yêu cầu Yêu cầu Yêu cầu Học hát: Bài hát Lí dĩa bánh bò Dân ca Nam bộ A. A.Hoạt động khởi động. Hoạt động cả lớp HS lắng nghe giai điệu và nhận biết tên một số làn điệu dân ca các vùng miền : Lí quạ kêu, lí con sáo gò công, đi cấy….( Cô giáo hát- Nghe đĩa) B. B.Hoạt động hình thành kiến thức mới Hoạt động cả lớp 1. Giới thiệu về bài hát: Lí là những khúc dân ca chiếm vị trí quan trọng trong sinh hoạt tinh thần của đồng bào Trung Bộ và Nam Bộ. Bài Lí dĩa bánh bò đư¬ợc hình thành từ 2 câu thơ: Hai tay b¬¬ưng đĩa bánh bò Giấu cha, giấu mẹ cho trò đi thi. Lời bài hát gợi lên hình ảnh cô gái tốt bụng , th¬ương anh học trò nghèo ở trọ nên giấu cha mẹ mang đĩa bánh đến cho anh. Chắc hẳn đây là lần đầu làm việc này nên cô còn lúng túng, chân b¬¬ước ngập ngừng. - HS nghe bài hát Lí dĩa bánh bò (xem video), nêu những hình ảnh mà em yêu thích. Hoạt động cá nhân 2. Tìm hiểu về bài hát Bài hát đư¬¬ợc viết ở nhịp giọng Cdur. Chia thành 3 câu. Kí hiệu: Dấu luyến, dấu nhắc lại và khung thay đổi. * Giải thích: “ Dĩa ” là đĩa ( tiếng Nam Bộ ), bánh bò là loại bánh đ¬¬ược làm bằng bột gạo. 3. Nghe băng mẫu hoặc Gv tự trình bày. --- Hs nêu cảm nhận về bài hát. C. C.Hoạt động thực hành Hoạt động cả lớp - Khởi động giọng theo mẫu. 4.Tập hát từng câu:Trình chiếu bản nhạc + Tập hát câu thứ nhất: HS lắng nghe GV đàn giai điệu hoặc hát mẫu, tập hát vài lần hoà cùng với tiếng đàn. GV chỉ định một vài HS hát lại câu 1, GV nghe, sửa sai ( nếu có) + Tập hát câu thứ hai tương tự câu thứ nhất. + Hát nối tiếp câu thứ nhất với câu thứ hai. + Hết đoạn 1( Hai tay.......cho trò) GV chỉ định cá nhân, cặp đôi, nhóm, tổ, HS nam hoặc nữ trình bày lại. + Tập những câu hát tiếp theo tương tự. Hoạt động nhóm - Tập hát cả bài: + HS tự luyện tập bài hát. + GV giúp HS sửa chỗ hát sai. + GV hướng dẫn HS thể hiện sắc thái và tình cảm của bài hát. + Một vài nhóm trình bày kết quả trước lớp. Các nhóm khác tham gia nhận xét, đánh giá. GV bổ sung, động viên, khen ngợi hoặc đưa ra kết luận. Hoạt động cả lớp - Củng cố bài hát + HS tập hát đuổi: Người hát Hình thức thể hiện Cả lớp Lần 1 : cả bài HS nữ Đoạn 2:hai tay…cho trò HS nam Ì i… Cả lớp Tình tính tang …..í i D. Hoạt động ứng dụng Hoạt động nhóm và cá nhân - Hoạt động ứng dụng trong lớp, các nhóm HS chọn 1 trong 2 hoạt động ứng dụng sau: + Hát bài Lí dĩa bánh bò kết hợp gõ đệm: Hát kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo phách, thể hiện rõ phách mạnh và phách nhẹ; Hát kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo nhịp. + Hát bài lí dĩa bánh bò kết hợp vận động theo nhạc: - Hoạt động ứng dụng ngoài lớp: HS hát bài lí dĩa bánh bò trong các sinh hoạt của lớp, của trường và sinh hoạt văn hóa tại cộng đồng. E. Hoạt động bổ sung Hoạt động nhóm * Các nhóm HS chọn 1 trong 3 hoạt động sau: - Kể tên một vài bài hát viết về chủ đề dân ca. - Trả lời câu hỏi: phát biểu cảm nghĩ của em về Dân ca Việt Nam gì? - Vẽ bức tranh minh họa cho bài hát Ghi bài Lắng nghe, cảm nhận Ghi bài Nghe Nghe Trả lời Trả lời Nghe và thực hiện Thực hiện Thực hiện Thực hiện Thực hiện Thực hiện 4/ Củng cố ( thời gian) Cả lớp hát lại bài hát Lí dĩa bánh bò 5/ Hướng dẫn học sinh học ở nhà và chuẩn bị cho bài sau. ( thời gian)
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

