
- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM
Tác giả: Nguyễn Thu Trang
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 22:32 24/01/2021
Lượt xem: 16
Dung lượng: 0,0kB
Nguồn: Nguyễn Thu Trang
Mô tả: CHỦ ĐỀ: QUÊ HƯƠNG I.MỤC TIÊU . 1. Về kiến thức: - Học sinh hát đúng giai điệu và lời ca bài Vui bước trên đường xa. Một bài hát Dân ca Nam Bộ. - Học sinh biết vài nét về nhạc sĩ Hoàng Lân - tác giả đặt lời mới cho bài dân ca Vui bước trên đường xa. - H biết khái niệm nhịp và phách, nhịp 2/4. - HS đọc đúng cao độ, trường độ biết phân biệt nốt đen và trắng , ghép lời bài TĐN số 2, 3. - Học sinh hiểu biết sơ l¬ược về tiểu sử của nhạc sĩ Văn Cao và bài hát Làng tôi. 2. Về kĩ năng: - Học sinh hát hoà giọng, diễn cảm, biết cách lấy hơi thể hiện các câu hát. Biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp. Trình bày bài hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca… -Luyện nhớ tên nốt, vị trí các nốt. Biết phân biệt phách mạnh, nhẹ.Cách đánh nhịp 2/4 - Đọc bài TĐN kết hợp gõ đệm. 3. Về thái độ: - Qua bài hát giúp các em học sinh đoàn kết, thêm yêu quê hương đất nước, con người Việt Nam - Qua nội dung bài hát, giúp các em thêm yêu tuổi học trò thơ ngây, yêu những lời ca tiếng hát và đặc biệt yêu bộ môn âm nhạc hơn. - Học sinh nghiêm túc, tích cực. - Giáo dục cho học sinh tình yêu đối với âm nhạc dân ca, biết tôn trọng, tôn kính các tài năng âm nhạc Việt Nam. II- NỘI DUNG. 1. Nội dung tiết 1: - Học hát: Vui bước trên đường xa 2. Nội dung tiết 2: - Ôn tập bài hát: Vui bước trên đường xa - Nhạc lý: Nhịp và phách, Nhịp 2/4 - Tập đọc nhạc số 2. 3. Nội dung tiết 3: - Tập đọc nhạc số 3. - Cách đánh nhịp 2/4 -Âm nhạc thường thức: Giới thiệu nhạc sĩ Văn Cao và bài hát làng tôi. III-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH. 1. GV: -Đàn oocgan, loa ,máy tính, nhạc cụ gõ, máy chiếu, màn chiếu. -Đệm đàn thuần thục bài hát Vui bước trên đường xa, bài TĐN số 2,3. -Tập hát một số bài hát của nhạc sĩ Văn Cao. 2.HS + SGK Âm nhạc 6, vở ghi bài. + Nhạc cụ gõ: Thanh phách. + Xem trước bài mới. IV.PHƯƠNG PHÁP. - Ph¬ương pháp thuyết trình. - Ph¬ương pháp luyện tập. - Ph¬¬ương pháp vấn đáp.. - Ph¬¬ương pháp trực quan. V. TIẾN TRÌNH GIỜ DẠY- GIÁO DỤC. TIẾT 5 HỌC BÀI HÁT: VUI BƯỚC TRÊN ĐƯỜNG XA 1. Ổn định lớp: (1p’) 2.Kiểm tra bài cũ: ( 4p’) 3. Giảng bài mới: ( 35p’) Hoạt động của Thầy Nội dung Hoạt động của Trò Gv ghi nội dung Nội dung 1: ( 35 phút ) Học hát: Bài Vui bước trên đường xa Dân ca Nam Bộ Đặt lời mới: Hoàng Lân Hs ghi bài Gv thuyết trình GV cho học sinh xem hình ảnh Ghi bảng GV hỏi A. Hoạt động khởi động: *Hoạt động cả lớp: -HS lắng nghe và quan sát tranh ảnh giáo viên giới thiệu về Nam Bộ và nhạc sĩ Hoàng Lân B. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Hoạt động cả lớp 1.HS nghe bài hát Vui bước trên đường xa (xem video), nêu những hình ảnh mà em yêu thích. Hoạt động cá nhân - HS tìm hiểu bài hát trong SGK để trả lời câu hỏi: + Nội dung (hoặc chủ đề) bài hát nói về điều gì? ? Theo em bài hát này có thể chia thành mấy câu hát? (Bài hát gồm có 5 câu) Hs nghe HS xem Ghi bài HS trả lời Gv điều khiển GV đàn và hát mẫu Hướng dẫn Gv đàn Hướng dẫn Đàn Gv sửa sai Hướng dẫn C. Hoạt động thực hành * Hoạt động cả lớp - HS nghe GV đàn, khởi động giọng theo mẫu - Tập hát từng câu: + Tập hát câu thứ nhất: HS lắng nghe GV đàn giai điệu hoặc hát mẫu, tập hát vài lần hoà cùng với tiếng đàn. GV chỉ định một vài HS hát lại câu 1, hướng dẫn các em sửa chỗ còn sai. + Tập hát câu thứ hai tương tự câu thứ nhất. + Hát nối tiếp câu thứ nhất với câu thứ hai. + Tương tự với các câu còn lại + Hết 1 câu, GV chỉ định cá nhân, cặp đôi, nhóm, tổ, HS nam hoặc nữ trình bày lại. -Các câu còn lại tập tương tự. * Hoạt động nhóm - Tập hát cả bài: + HS tập hát cả bài. + HS tự luyện tập bài hát. + GV giúp HS sửa chỗ hát sai. + GV hướng dẫn HS thể hiện sắc thái và tình cảm của bài hát. Hs nghe HS nghe và thực hiện Thực hiện Hs lên bảng trình bày Thực hiện Hát Thực hiện Trình bày theo nhóm Đàn GV điều khiển + Một vài nhóm trình bày kết quả trước lớp. Các nhóm khác tham gia nhận xét, đánh giá. GV bổ sung, động viên, tuyên dương khen ngợi hoặc đưa ra kết luận. * Hoạt động cả lớp - Củng cố bài hát + HS hát kết hợp vận động nhẹ nhàng theo nhạc. + HS tập hát đơn ca, song ca. D. Hoạt động ứng dụng - Hoạt động ứng dụng trong lớp, các nhóm HS chọn 1 trong 2 hoạt động ứng dụng sau: + Hát bài Ngày đầu tiên đi học kết hợp gõ đệm: Hát kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo phách, thể hiện rõ phách mạnh và phách nhẹ; Hát kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo nhịp. + Hát bài Vui bước trên đường xa kết hợp vận động theo nhạc: - Hoạt động ứng dụng ngoài lớp: HS hát bài Vui bước trên đường xa trong các sinh hoạt của lớp, của trường và sinh hoạt văn hóa tại cộng đồng. Nghe và cảm nhận Hát và vận động HS ứng dụng GV hướng dẫn E. Hoạt động bổ sung HS thực hiện * Hoạt động nhóm Các nhóm HS chọn 1 trong 2 hoạt động sau: - Kể tên một vài bài hát viết về chủ đề quê hương - Sưu tầm một số bài hát thuộc thể loại nhạc dân ca 4.Củng cố: (3p’) GV cho cả lớp hát lại bài hát theo nhạc đệm của đàn. 5. Hướng dẫn cho học sinh học ở nhà và chuẩn bị cho bài sau.(2p’) - Học thuộc bài hát Vui bước trên đường xa - Xem trước bài mới tiết 6.
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 22:32 24/01/2021
Lượt xem: 16
Dung lượng: 0,0kB
Nguồn: Nguyễn Thu Trang
Mô tả: CHỦ ĐỀ: QUÊ HƯƠNG I.MỤC TIÊU . 1. Về kiến thức: - Học sinh hát đúng giai điệu và lời ca bài Vui bước trên đường xa. Một bài hát Dân ca Nam Bộ. - Học sinh biết vài nét về nhạc sĩ Hoàng Lân - tác giả đặt lời mới cho bài dân ca Vui bước trên đường xa. - H biết khái niệm nhịp và phách, nhịp 2/4. - HS đọc đúng cao độ, trường độ biết phân biệt nốt đen và trắng , ghép lời bài TĐN số 2, 3. - Học sinh hiểu biết sơ l¬ược về tiểu sử của nhạc sĩ Văn Cao và bài hát Làng tôi. 2. Về kĩ năng: - Học sinh hát hoà giọng, diễn cảm, biết cách lấy hơi thể hiện các câu hát. Biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp. Trình bày bài hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca… -Luyện nhớ tên nốt, vị trí các nốt. Biết phân biệt phách mạnh, nhẹ.Cách đánh nhịp 2/4 - Đọc bài TĐN kết hợp gõ đệm. 3. Về thái độ: - Qua bài hát giúp các em học sinh đoàn kết, thêm yêu quê hương đất nước, con người Việt Nam - Qua nội dung bài hát, giúp các em thêm yêu tuổi học trò thơ ngây, yêu những lời ca tiếng hát và đặc biệt yêu bộ môn âm nhạc hơn. - Học sinh nghiêm túc, tích cực. - Giáo dục cho học sinh tình yêu đối với âm nhạc dân ca, biết tôn trọng, tôn kính các tài năng âm nhạc Việt Nam. II- NỘI DUNG. 1. Nội dung tiết 1: - Học hát: Vui bước trên đường xa 2. Nội dung tiết 2: - Ôn tập bài hát: Vui bước trên đường xa - Nhạc lý: Nhịp và phách, Nhịp 2/4 - Tập đọc nhạc số 2. 3. Nội dung tiết 3: - Tập đọc nhạc số 3. - Cách đánh nhịp 2/4 -Âm nhạc thường thức: Giới thiệu nhạc sĩ Văn Cao và bài hát làng tôi. III-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH. 1. GV: -Đàn oocgan, loa ,máy tính, nhạc cụ gõ, máy chiếu, màn chiếu. -Đệm đàn thuần thục bài hát Vui bước trên đường xa, bài TĐN số 2,3. -Tập hát một số bài hát của nhạc sĩ Văn Cao. 2.HS + SGK Âm nhạc 6, vở ghi bài. + Nhạc cụ gõ: Thanh phách. + Xem trước bài mới. IV.PHƯƠNG PHÁP. - Ph¬ương pháp thuyết trình. - Ph¬ương pháp luyện tập. - Ph¬¬ương pháp vấn đáp.. - Ph¬¬ương pháp trực quan. V. TIẾN TRÌNH GIỜ DẠY- GIÁO DỤC. TIẾT 5 HỌC BÀI HÁT: VUI BƯỚC TRÊN ĐƯỜNG XA 1. Ổn định lớp: (1p’) 2.Kiểm tra bài cũ: ( 4p’) 3. Giảng bài mới: ( 35p’) Hoạt động của Thầy Nội dung Hoạt động của Trò Gv ghi nội dung Nội dung 1: ( 35 phút ) Học hát: Bài Vui bước trên đường xa Dân ca Nam Bộ Đặt lời mới: Hoàng Lân Hs ghi bài Gv thuyết trình GV cho học sinh xem hình ảnh Ghi bảng GV hỏi A. Hoạt động khởi động: *Hoạt động cả lớp: -HS lắng nghe và quan sát tranh ảnh giáo viên giới thiệu về Nam Bộ và nhạc sĩ Hoàng Lân B. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Hoạt động cả lớp 1.HS nghe bài hát Vui bước trên đường xa (xem video), nêu những hình ảnh mà em yêu thích. Hoạt động cá nhân - HS tìm hiểu bài hát trong SGK để trả lời câu hỏi: + Nội dung (hoặc chủ đề) bài hát nói về điều gì? ? Theo em bài hát này có thể chia thành mấy câu hát? (Bài hát gồm có 5 câu) Hs nghe HS xem Ghi bài HS trả lời Gv điều khiển GV đàn và hát mẫu Hướng dẫn Gv đàn Hướng dẫn Đàn Gv sửa sai Hướng dẫn C. Hoạt động thực hành * Hoạt động cả lớp - HS nghe GV đàn, khởi động giọng theo mẫu - Tập hát từng câu: + Tập hát câu thứ nhất: HS lắng nghe GV đàn giai điệu hoặc hát mẫu, tập hát vài lần hoà cùng với tiếng đàn. GV chỉ định một vài HS hát lại câu 1, hướng dẫn các em sửa chỗ còn sai. + Tập hát câu thứ hai tương tự câu thứ nhất. + Hát nối tiếp câu thứ nhất với câu thứ hai. + Tương tự với các câu còn lại + Hết 1 câu, GV chỉ định cá nhân, cặp đôi, nhóm, tổ, HS nam hoặc nữ trình bày lại. -Các câu còn lại tập tương tự. * Hoạt động nhóm - Tập hát cả bài: + HS tập hát cả bài. + HS tự luyện tập bài hát. + GV giúp HS sửa chỗ hát sai. + GV hướng dẫn HS thể hiện sắc thái và tình cảm của bài hát. Hs nghe HS nghe và thực hiện Thực hiện Hs lên bảng trình bày Thực hiện Hát Thực hiện Trình bày theo nhóm Đàn GV điều khiển + Một vài nhóm trình bày kết quả trước lớp. Các nhóm khác tham gia nhận xét, đánh giá. GV bổ sung, động viên, tuyên dương khen ngợi hoặc đưa ra kết luận. * Hoạt động cả lớp - Củng cố bài hát + HS hát kết hợp vận động nhẹ nhàng theo nhạc. + HS tập hát đơn ca, song ca. D. Hoạt động ứng dụng - Hoạt động ứng dụng trong lớp, các nhóm HS chọn 1 trong 2 hoạt động ứng dụng sau: + Hát bài Ngày đầu tiên đi học kết hợp gõ đệm: Hát kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo phách, thể hiện rõ phách mạnh và phách nhẹ; Hát kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo nhịp. + Hát bài Vui bước trên đường xa kết hợp vận động theo nhạc: - Hoạt động ứng dụng ngoài lớp: HS hát bài Vui bước trên đường xa trong các sinh hoạt của lớp, của trường và sinh hoạt văn hóa tại cộng đồng. Nghe và cảm nhận Hát và vận động HS ứng dụng GV hướng dẫn E. Hoạt động bổ sung HS thực hiện * Hoạt động nhóm Các nhóm HS chọn 1 trong 2 hoạt động sau: - Kể tên một vài bài hát viết về chủ đề quê hương - Sưu tầm một số bài hát thuộc thể loại nhạc dân ca 4.Củng cố: (3p’) GV cho cả lớp hát lại bài hát theo nhạc đệm của đàn. 5. Hướng dẫn cho học sinh học ở nhà và chuẩn bị cho bài sau.(2p’) - Học thuộc bài hát Vui bước trên đường xa - Xem trước bài mới tiết 6.
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

