Danh mục
Môn công dân lớp 7 tiết 23
Thích 0 bình luận
Tác giả: Nguyễn Thu Trang
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 22:47 07/03/2021
Lượt xem: 13
Dung lượng: 0,0kB
Nguồn: Nguyễn Thu Trang
Mô tả: : Tiết 23: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN ( T2) 1/ Mục tiêu: 1.1/ Kiến thức: Học sinh cần: - Hiểu thế nào là bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên, ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. - Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là trách nhiệm của mọi người, mọi quốc gia, dân tộc 1.2/ Kĩ năng: -Hình thành trong học sinh tính tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn và bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên, có thái độ lên án, phê phán, đấu tranh, ngăn chặn các biểu hiện hành vi phá hoại, làm ô nhiễm môi trường. 1.3/ Thái độ: -Bồi dưỡng học sinh lòng yêu quý môi trường xung quanh, có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. *GD kĩ năng sống: -HS cần có kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về tình hình tài nguyên môi trường ,tài nguyên thiên nhiên ở nước ta và địa phương. -Kĩ năng tư duy phê phán đối với những hành vi bảo vệ môi trường ,và những hành vi gây hại đối với môi trường ,tài nguyên ,thiên nhiên. 2/ Chuẩn bị: -Chuẩn bị của giáo viên: Sưu tầm tranh ảnh về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. -Chuẩn bị của học sinh: Sưu tầm tranh ảnh, tìm hiểu các biện pháp bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên, xem các bài tập SGK. 3/ Phương pháp: -Thảo luận nhóm,trao đổi -Sd kĩ thuật động não,kĩ thuật bản đồ tư duy,kĩ thuật hỏi chuyên gia,đóng vai,xử lí tình huống. 4.Tiến trình dạy học: 4.1/ Ổn định tình hình lớp:(1’)Kiểm tra sĩ số lớp. 4.2/ Kiểm tra bài cũ:(5’) - Thế nào là môi trường và tài nguyên thiên nhiên? Cho ví dụ. - Vai trò của môi trường và tài nguyên thiên nhiên? Dự kiến phương án trả lời: - Môi trường là toàn bộ các điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người, có tác động đến đời sống, sự tồn tại và phát triển của con người. Ví dụ: Đất, nước, không khí… -Tài nguyên thiên nhiên là những của cải vật chất có sẵn trong tự nhiên mà con người có thể khai thác, chế biến, sử dụng, phục vụ cuộc sống con người. Ví dụ: Rừng, đất… 4.3/ Bài mới: Môi trường và tài nguyên thiên nhiên có vai trò đặc biệt quan trọng đối với cuọc sống của con người, do đó cần phải bảo vệ chúng. Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là gì? Việc làm đó có ý nghĩa như thế nào? Để tìm hiểu chúng ta sang tiết còn lại của bài 14: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Hoạt động của thầy- trò Nội dung cần đạt * Hoạt động 1:Tìm hiểu nội dung bài học: - Mục đích: HS hiểu được những vấn đề về môi trường và tài nguyên thiên nhiên. - Phương pháp: Đàm thoại, giải quyết vấn đề. - Thời gian: 15 phút - Cách thức tiến hành: MT:Hướng dẫn học sinh tìm hiểu tiếp nội dung bài học. -CTH: ? Em có nhận xét như thế nào về môi trường và tài nguyên thiên nhiên ở địa phương em? Cho ví dụ - Môi trường không trong sạch, tài nguyên sử dụng chưa hợp lí. Ví dụ: Vứt rác bừa bãi, ô nhiễm nguồn nước, đất bỏ hoang, rừng bị chặt phá nhiều… - Gọi học sinh nhận xét, bổ sung. - Nhận xét: Thực tế ở địa phương nói riêng và trong cả nước cũng như toàn cầu hiện nay môi trường sống đang bị ô nhiễm nghiêm trọng và tài nguyên thiên nhiên cạn kiệt. ? Điều đó đã ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của con người? Cho ví dụ. - Gây ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của con người. Ví dụ: Lũ lụt, hạn hán, dịch bệnh… ? Vậy vấn đề đặt ra đối với chúng ta là gì? - Cần phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. - Trồng rừng, không vứt rác bừa bãi, xử lí rác thải công nghiệp… ? Hãy nêu một số việc làm nhằm bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? - Gọi học sinh nhận xét, bổ sung. - Nhận xét: Những việc làm trên nhằm để góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. ? Em hiểu thế nào là bảo vệ môi trường? Thế nào là bảo vệ tài nguyên thiên nhiên? - Bảo vệ môi trường là giữ cho môi trường trong lành, sạch đẹp, khắc phục các hậu quả xấy do con người và thiên nhiên gây ra. Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên là khai thác, sử dụng hợp lí, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên. ? Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là trách nhiệm của ai? - Là trách nhiệm của mọi người, mọi quốc gia, dân tộc. - Gọi học sinh nhận xét, bổ sung. ? Trách nhiệm của công dân trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? - Thực hiện qui định của pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Tuyên truyền và nhắc nhở mọi người cùng thực hiện việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Biết tiết kiệm các nguồn tài nguyên thiên nhiên. ? Em sẽ làm gì để góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? - Không vứt rác bừa bãi nhất là các khu vực sông làm ô nhiễm nguồn nước. - Bổ sung thêm: Nếu thấy hiện tượng làm ô nhiễm môi trường, phải nhắc nhở hoặc báo với các cơ quan thẩm quyền. *) Hoạt động 2 : Bài tập - Mục đích: Hướng dẫn HS luyện tập - Phương pháp: Vấn đáp,thuyết trình,thảo luận nhóm... - Thời gian: 20 phút - Cách thức tiến hành: -MT:Hướng dẫn học sinh luyện tập, củng cố. -CTH: - Gọi học sinh đọc, làm bài tập a. - Gọi học sinh nhận xét. - Nhận xét. - Gọi học sinh đọc, làm bài tập b. - Nhận xét. - Gọi học sinh đọc, làm bài tập c. - Liên hệ học sinh về việc thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên trong cơ chế thị trường. 2. Nội dung bài học: c.Trách nhiệm của công dân - Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là giữ cho môi trường trong lành, sạch đẹp, bảo đảm cân bằng sinh thái, cải thiện môi trường; ngăn chặn, khắc phục các hậu quả xấu do con người và thiên nhiên gây ra; khai thác, sử dụng hợp lí, tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên. - Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là nhiệm vụ trọng yếu, cấp bách của Quốc gia, là sự nghiệp của toàn dân. Các tổ chức, cá nhân phải có trách nhiệm bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. - Trách nhiệm của công dân trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên: + Thực hiện qui định của pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. + Tuyên truyền và nhắc nhở mọi người cùng thực hiện việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. + Biết tiết kiệm các nguồn tài nguyên thiên nhiên. 3. Bài tập: - Bài tập a: Đáp án đúng: 1, 2, 5. - Bài tập b: Đáp án đúng: 4, 5. - Bài tập c: Lựa chọn phương án 2: Đảm bảo các yếu tố mở rộng qui mô sản xuất, đổi mới công nghệ, góp phần tăng năng xuất lao động, bảo vệ môi trường. 4.4/Củng cố: * Củng cố: Cho học sinh sắm vai tình huống về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. - Nhận xét, kết luận toàn bài. ?Trách nhiệm của HS với MT? 4.5/Hướng dẫn học bài : - Học bài và làm các bài tập còn lại. - Chuẩn bị bài 15: bảo vệ di sản văn hóa(Sưu tầm tranh ảnh về di sản văn hoá, tìm hiểu về các di sản văn hóa) 5/ Rút kinh nghiệm: ...................................................................................................................................

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

Thống kê