Danh mục
Môn âm nhạc lớp 9 tiết 13
Thích 0 bình luận
Tác giả: Nguyễn Thu Trang
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 22:35 27/01/2021
Lượt xem: 17
Dung lượng: 0,0kB
Nguồn: Nguyễn Thu Trang
Mô tả: Tiết 13 - ¤n tËp bµi h¸t: LÝ kÐo chµi - TËp ®äc nh¹c: Giäng Rª thø - T§N sè 4 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng: a. Kiến thức: - HS hát đúng giai điệu, lời ca của bài Lí kéo chài. Biết hát kết hợp gõ đệm. Biết trình bày bài hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca,... - HS biết công thức cấu tạo giọng Rê thứ. - HS hiểu bài TĐN số 4 – Cánh én tuổi thơ là sáng tác của nhạc sĩ Phạm Tuyên, được viết ở giọng Rê thứ. Nói đúng tên nốt nhạc, đọc đúng giai điệu, ghép lời ca, kết hợp gõ đệm hoặc đánh nhịp. - HS vận dụng gõ phách và làm 1 số bài tập. b. Kĩ năng: - HS thể hiện đúng tình cảm của bài hát Lí kéo chài: hát say sưa, sôi nổi, khoẻ mạnh - HS đọc bài TĐN số 4 được viết ở giọng Rê thứ. - Tập đọc nhạc ghép lời ở giọng Dm. - Nghe và cảm thụ âm nhạc 2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh a. Các phẩm chất - Yêu gia đình, quê hương, đất nước b. Năng lực chung - Năng lực tự học, giải quyết vấn đề. c. Năng lực chuyên biệt - Thực hành âm nhạc. - Hiểu biết âm nhạc. - Cảm thụ âm nhạc. II.CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - SGK, SGV, Tài liệu hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng. - Nhạc cụ. - Máy chiếu. 2. Học sinh: - Thuộc bài hát Lí kéo chài; tìm hiểu trước bài TĐN số 4 III.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC A. Hoạt động khởi động (5p): H. Trình bày lời mới theo bài Lí kéo chài? H. Cảm nhận của em về nội dung bài hát Lí kéo chài? B. Hoạt động hình thành kiến thức mới (30p): HĐ của GV HĐ của HS Nội dung HĐ 1. Ôn tập bài hát Lí kéo chài (10p) 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Gv hướng dẫn HS luyện thanh khởi động giọng - Mẫu âm - Gv đàn, làm mẫu trước, bắt nhịp HS thực hiện. - Gv chỉ huy cho HS hát hoàn chỉnh bài hát - Gv nghe và sửa sai cho HS - Gv đệm đàn ho Hs hát bài hát (lưu ý sắc thái của bài hát). - GV hướng dẫn HS cách hát “Xướng” và “Xô” và hướng dẫn hát cả bài hát. - Chia lớp làm 2 nhóm và yêu cầu thực hiện theo Gv hướng dẫn. + Gv cần nhấn mạnh về nhịp, phách trước khi cho HS hát. * GV hướng dẫn HS một vài động tác phụ hoạ cho bài hát để giờ sau kiểm tra. 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá, việc thực hiện nhiệm vụ học tập của cá nhân, nhóm HS. - GV chốt kiến thức. HĐ 2. Tìm hiểu và đọc bài TĐN số 4 (20p) 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - HS quan sát bảng phụ bài TĐN số 4. - HS hoạt động cá nhân tìm hiểu bài. H: Muốn xác định bài hát viết ở giọng Pha trưởng dựa vào yếu tố nào trong bản nhạc? - Quan sát giọng Rê thứ tự nhiên? H: Em có nhận xét gì về sự giống và khác nhau giữa giọng Rm và giọng F? H : Trình bày khái niệm giọng Dmoll? - Gv kết luận: Fdur và Dmoll là một cặp giọng song song. Giọng Rê thứ hoà thanh là giọng thứ có âm bậc 7 tăng lên nửa cung so với giọng Rê thứ tự nhiên. - GV chiếu bản nhạc bài TĐN số 4 yêu cầu HS quan sát, thảo luận theo nhóm bàn (3 phút) trả lời các câu hỏi: + Nhận xét bài TĐN số 4? + Có thể chia bài TĐN số 4 thành mấy câu? (4 câu, mỗi câu 4 nhịp) * HS tập đọc tên nốt nhạc của từng câu. * Hướng dẫn HS đọc gam Rê thứ hoà thanh * Hướng dẫn HS tập gõ tiết tấu chủ đạo của bài. - GV làm mẫu, hướng dẫn HS gõ lại cho đúng * Đọc từng câu: - Đàn giai điệu câu nhạc 3 lần, yêu cầu HS chú ý nghe và đọc nhẩm theo (chú ý nốt Son thăng) - Đàn lại giai điệu, yêu cầu HS đọc to câu nhạc đó. - Dạy lần lượt từng câu, ghép nối theo móc xích. - Gọi một vài cá nhân, nhóm nhỏ HS đọc đầy đủ bài TĐN. * Hát lời ca: - Hướng dẫn HS tập ghép lời ca cho phần nhạc vừa đọc. - Chia lớp làm 2 nhóm cùng đọc nhạc và hát lời ca (lần 2 đổi lại cách thực hiện). * TĐN và hát lời ca hoàn chỉnh. - Đệm đàn, yêu cầu HS TĐN và hát lời ca hoàn chỉnh. 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá, việc thực hiện nhiệm vụ học tập của cá nhân, nhóm HS. 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS luyện thanh - Thực hiện ôn tập theo Gv hướng dẫn. 3. Báo cáo kết quả và thảo luận - Tập biểu diễn cách hát Xướng và Xô. - HS nhận xét. 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập. - Cá nhân HS quan sát bản nhạc, tự trả lời các câu hỏi - Thảo luận nhóm bàn, thống nhất ý kiến, hoàn thành nhiệm vụ được giao 3. Báo cáo kết quả và thảo luận - HS đại diện báo cáo kết quả, thực hiện tiến trình bài TĐN số 4. - HS nhận xét về kết quả báo cáo, cách đọc của h/s I. Ôn tập bài hát: lí kéo chài. II. Tập đọc nhạc: TĐN số 4 1.Giọng Rê thứ. + Giọng Rê thứ tự nhiên: - Khái niệm : SGK - Cấu tạo. + Giọng Rê thứ hoà thanh: - Khái niệm : SGK - Cấu tạo 2. TĐN số 4 . - Số chỉ nhịp - Cao độ : Đồ, Rê , Mi , Fa , Son . - Trường độ : , , C. Hoạt động luyện tập (5-10p): H : HS đọc bài TĐN số 4 kết hợp đánh nhịp (2 HS) D. Hoạt động vận dụng (4p): - Ghép lời ca: nửa đọc nhạc – nửa ghép lời - Phát hiện chỗ sai, giúp HS sửa chữa - Cả lớp đọc nhạc + gõ đệm theo phách => đệm theo tiết tấu - 1 dãy đọc nhạc – 1 dãy hát lời (đổi lại) E. Hoạt động tìm tòi và mở rộng: - Sưu tầm tài liệu. IV. PHỤ LỤC VÀ ĐIỀU CHỈNH

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

Thống kê