
- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM
Tác giả: Nguyễn Thu Trang
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 1/25/21 3:15 AM
Lượt xem: 15
Dung lượng: 0.0kB
Nguồn: Nguyễn Thu Trang
Mô tả: Tiết 6 NHẠC LÍ: NHỊP LẤY ĐÀ TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 3 ANTT: SƠ LƯỢC VỀ MỘT VÀI NHẠC CỤ PHƯƠNG TÂY 1/ Ổn định lớp (1’) 2/Kiểm tra bài cũ ( 4’) ( Có thể KT xen vào thời gian giảng bài) 3/Giảng bài mới. ( 35’) HĐ của thầy Nội dung HĐ của trò Ghi bảng GV hát Gv chiếu bảng phụ và giải thích Gv ghi bảng GV đàn Gv yêu cầu Gv ghi bảng Đàn GV hỏi GV chiếu bảng phụ. GV hỏi GV hướng dẫn. Yêu cầu Gv đàn Gv yêu cầu GV đàn GV kiểm tra Gv hướng dẫn Gv ghi bảng GV chiếu bảng phụ. GV hỏi Gv treo tranh Gv hỏi Gv giới thiệu Gv ghi bảng ND1: ( 5’ )Nhạc lí: Nhịp lấy đà A.Hoạt động khởi động. - Hát trích đoạn 2 bài hát Mái trư¬ờng mến yêu, Lí cây đa ( vừa hát vừa gõ phách ) cho Hs nghe và nhận biết sự khác nhau của phách đầu tiên trong bài hát. B.Hoạt động hình thành kiến thức mới - Chiếu bảng phụ chép VD về nhịp lấy đà và giải thích: * VD 1: Ô nhịp đầu tiên thiếu mấy phách? ( 3 phách ). *VD 2:Ô nhịp đầu tiên thiếu mấy phách? ( 1/2 phách ). => Kết luận về nhịp lấy đà. * Là ô nhịp đầu tiên trong bản nhạc không đủ số phách theo quy định của số chỉ nhịp. C.Hoạt động thực hành Hoạt động cả lớp - Đọc trích đoạn Lên Đàng của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước. D. Hoạt động ứng dụng Hoạt động cả lớp Kể tên bài hát,bản nhạc có ô nhịp lấy đà? ( Ngô Bá Thế) E. Hoạt động bổ sung ( Không có) ND2: ( 20’ )Tập đọc nhạc: Bài TĐN số 3 Đất n¬uớc tư¬ơi đẹp sao Nhạc: Malaixia Lời Việt: Vũ Trọng T¬ường A. Hoạt động khởi động Hoạt động cả lớp GV đàn giai điệu bài TĐN số 3, HS lắng nghe và quan sát bản nhạc. Hoạt động cá nhân HS nêu cảm nhận về bản nhạc. B. Hoạt động hình thành kiến thức mới Hoạt động nhóm - Gv chiếu bảng phụ bài tập đọc nhạc - HS quan sát bài TĐN số 2 để trả lời câu hỏi: + Bµi T§N viÕt ë nhÞp g×? Nh¾c l¹i kh¸i niÖm nhÞp ®ã? + Nªu kÝ hiÖu? + VÒ trêng ®é: Bµi T§N sö dông nh÷ng h×nh nèt nµo? + VÒ cao ®é: Bµi T§N cã sö dông c¸c nèt nh¹c g×? + Chia c©u bµi T§N? C. Hoạt động thực hành Hoạt động cả lớp - Híng dÉn Hs tËp gâ ©m h×nh tiÕt tÊu cña bµi. - Luyện tập cao độ Gv ®µn gam Cdur vµ trôc gam cho Hs nghe vµ yªu cÇu c¸c em luyÖn theo. -Tập nói tên nốt nhạc trong bài TĐN. GV đàn giai điệu, HS tập đọc theo từng câu theo lối móc xích và ghép toàn bài. * Chú ý trong bài có đảo phách. Cuối mỗi câu nhạc ngân, nghỉ đủ số phách. - Tập đọc nhạc cả bài: + GV đàn giai điệu cả bài TĐN, HS đọc nhạc hòa theo. + HS đọc cả bài TĐN và gõ phách mạnh, nhẹ. GV lắng nghe để sửa chỗ sai cho HS( Không đàn) + Cá nhân, cặp đôi hoặc nhóm HS xung phong đọc cả bài, gõ phách. - Ghép lời ca: + GV đàn giai điệu, HS ghép lời ca bài TĐN, kết hợp gõ phách. - Củng cố, kiểm tra: + Cá nhân, tổ, nhóm thể hiên bài TĐN kết hợp gõ đệm theo phách, . D. Hoạt động ứng dụng Hoạt động nhóm - Tập đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách. - Các nhóm tự luyện tập, sau đó 2 nhóm trình bày trước lớp: một nhóm đọc nhạc, một nhóm hát lời kết hợp gõ đệm theo. Tiếp tục thay đổi 2 nhóm khác thực hiện. E. Hoạt động bổ sung Hoạt động cá nhân -Luyện tai nghe: Gv đàn 2 hoặc 3 nốt nhạc cho Hs nghe và nhận biết. Nội dung 3: ( 13 phút ) III.Âm nhạc th¬ường thức: Sơ l¬ược về một vài nhạc cụ ph¬ương Tây A. Hoạt động khởi động Hoạt động cả lớp GV cho HS xem một số hình ảnh nhạc cụ phương Tây. Kể tên một số nhạc cụ vừa quan sát mà em biết? B.Hoạt động hình thành kiến thưc mới - Treo tranh vẽ 1 vài nhạc cụ cần giới thiệu. ? Mô tả hình dáng và cấu tạo của đàn piano? - Giới thiệu thêm về hình dáng, xuất xứ, tính năng của đàn piano. - Thực hiện t¬ương tự đối với đàn violon, guitar, acoocdeon. Hoạt động cả lớp: + Đàn pi-a-nô còn gọi là dương cầm,thuộc loại bàn phím. +Đàn vi-ô-lông còn gọi là vĩ cầm, có 4 dây, dùng dây cung để kéo trên dây đàn. + Đàn ghi-ta còn gọi là Tây ban cầm có nguồn gốc từ Tây Ban Nha.,có 6 dây,dùng ngón hoặc móng tay để gẩy. +Đàn ắc-coóc- đê- ông còn gọi là phong cầm,bàn phím giống đàn pi-a-nô. C.Hoạt động thực hành Hoạt động cả lớp - Nghe 1 số tác phẩm độc tấu các nhạc cụ và 1 tác phẩm hoà tấu. ? Đàn piano, violon, guitar, acoocđeon còn có tên gọi là gì? + Piano: Dư¬ơng cầm. + Violon: Vĩ cầm. + Guitar: Tây ban cầm. + Acoocdeon: Phong cầm D.Hoạt động ứng dụng E.Hoạt động bổ sung ( Không có) Ghi bài Hs nghe và nhận biết Hs quan sát Hs kết luận HS ghi bài Thực hiện HS trả lời Ghi bài Hs lắng nghe Hs cảm nhận HS quan sát HS trả lời Hs thực hiện Hs nói tên nốt nhạc. HS nghe và thực hiện. Thực hiện Hs thực hiện HS nghe và cảm nhận Ghi bài Trả lời Hs ghi bài Hs quan sát Hs trả lời Hs quan sát Hs trả lời Hs nghe Hs ghi bài 4/ Củng cố ( 4’) - Nhắc lại khái niệm nhịp lấy đà. - Gv cho cả lớp hát lại bài hát và đọc bài TĐN số 3 theo nhạc đệm của đàn. 5/ Hướng dẫn học sinh học ở nhà và chuẩn bị cho bài sau. ( 1’) - Chép bài TĐN.- Ôn tập các bài hát, bài TĐN.
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 1/25/21 3:15 AM
Lượt xem: 15
Dung lượng: 0.0kB
Nguồn: Nguyễn Thu Trang
Mô tả: Tiết 6 NHẠC LÍ: NHỊP LẤY ĐÀ TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 3 ANTT: SƠ LƯỢC VỀ MỘT VÀI NHẠC CỤ PHƯƠNG TÂY 1/ Ổn định lớp (1’) 2/Kiểm tra bài cũ ( 4’) ( Có thể KT xen vào thời gian giảng bài) 3/Giảng bài mới. ( 35’) HĐ của thầy Nội dung HĐ của trò Ghi bảng GV hát Gv chiếu bảng phụ và giải thích Gv ghi bảng GV đàn Gv yêu cầu Gv ghi bảng Đàn GV hỏi GV chiếu bảng phụ. GV hỏi GV hướng dẫn. Yêu cầu Gv đàn Gv yêu cầu GV đàn GV kiểm tra Gv hướng dẫn Gv ghi bảng GV chiếu bảng phụ. GV hỏi Gv treo tranh Gv hỏi Gv giới thiệu Gv ghi bảng ND1: ( 5’ )Nhạc lí: Nhịp lấy đà A.Hoạt động khởi động. - Hát trích đoạn 2 bài hát Mái trư¬ờng mến yêu, Lí cây đa ( vừa hát vừa gõ phách ) cho Hs nghe và nhận biết sự khác nhau của phách đầu tiên trong bài hát. B.Hoạt động hình thành kiến thức mới - Chiếu bảng phụ chép VD về nhịp lấy đà và giải thích: * VD 1: Ô nhịp đầu tiên thiếu mấy phách? ( 3 phách ). *VD 2:Ô nhịp đầu tiên thiếu mấy phách? ( 1/2 phách ). => Kết luận về nhịp lấy đà. * Là ô nhịp đầu tiên trong bản nhạc không đủ số phách theo quy định của số chỉ nhịp. C.Hoạt động thực hành Hoạt động cả lớp - Đọc trích đoạn Lên Đàng của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước. D. Hoạt động ứng dụng Hoạt động cả lớp Kể tên bài hát,bản nhạc có ô nhịp lấy đà? ( Ngô Bá Thế) E. Hoạt động bổ sung ( Không có) ND2: ( 20’ )Tập đọc nhạc: Bài TĐN số 3 Đất n¬uớc tư¬ơi đẹp sao Nhạc: Malaixia Lời Việt: Vũ Trọng T¬ường A. Hoạt động khởi động Hoạt động cả lớp GV đàn giai điệu bài TĐN số 3, HS lắng nghe và quan sát bản nhạc. Hoạt động cá nhân HS nêu cảm nhận về bản nhạc. B. Hoạt động hình thành kiến thức mới Hoạt động nhóm - Gv chiếu bảng phụ bài tập đọc nhạc - HS quan sát bài TĐN số 2 để trả lời câu hỏi: + Bµi T§N viÕt ë nhÞp g×? Nh¾c l¹i kh¸i niÖm nhÞp ®ã? + Nªu kÝ hiÖu? + VÒ trêng ®é: Bµi T§N sö dông nh÷ng h×nh nèt nµo? + VÒ cao ®é: Bµi T§N cã sö dông c¸c nèt nh¹c g×? + Chia c©u bµi T§N? C. Hoạt động thực hành Hoạt động cả lớp - Híng dÉn Hs tËp gâ ©m h×nh tiÕt tÊu cña bµi. - Luyện tập cao độ Gv ®µn gam Cdur vµ trôc gam cho Hs nghe vµ yªu cÇu c¸c em luyÖn theo. -Tập nói tên nốt nhạc trong bài TĐN. GV đàn giai điệu, HS tập đọc theo từng câu theo lối móc xích và ghép toàn bài. * Chú ý trong bài có đảo phách. Cuối mỗi câu nhạc ngân, nghỉ đủ số phách. - Tập đọc nhạc cả bài: + GV đàn giai điệu cả bài TĐN, HS đọc nhạc hòa theo. + HS đọc cả bài TĐN và gõ phách mạnh, nhẹ. GV lắng nghe để sửa chỗ sai cho HS( Không đàn) + Cá nhân, cặp đôi hoặc nhóm HS xung phong đọc cả bài, gõ phách. - Ghép lời ca: + GV đàn giai điệu, HS ghép lời ca bài TĐN, kết hợp gõ phách. - Củng cố, kiểm tra: + Cá nhân, tổ, nhóm thể hiên bài TĐN kết hợp gõ đệm theo phách, . D. Hoạt động ứng dụng Hoạt động nhóm - Tập đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách. - Các nhóm tự luyện tập, sau đó 2 nhóm trình bày trước lớp: một nhóm đọc nhạc, một nhóm hát lời kết hợp gõ đệm theo. Tiếp tục thay đổi 2 nhóm khác thực hiện. E. Hoạt động bổ sung Hoạt động cá nhân -Luyện tai nghe: Gv đàn 2 hoặc 3 nốt nhạc cho Hs nghe và nhận biết. Nội dung 3: ( 13 phút ) III.Âm nhạc th¬ường thức: Sơ l¬ược về một vài nhạc cụ ph¬ương Tây A. Hoạt động khởi động Hoạt động cả lớp GV cho HS xem một số hình ảnh nhạc cụ phương Tây. Kể tên một số nhạc cụ vừa quan sát mà em biết? B.Hoạt động hình thành kiến thưc mới - Treo tranh vẽ 1 vài nhạc cụ cần giới thiệu. ? Mô tả hình dáng và cấu tạo của đàn piano? - Giới thiệu thêm về hình dáng, xuất xứ, tính năng của đàn piano. - Thực hiện t¬ương tự đối với đàn violon, guitar, acoocdeon. Hoạt động cả lớp: + Đàn pi-a-nô còn gọi là dương cầm,thuộc loại bàn phím. +Đàn vi-ô-lông còn gọi là vĩ cầm, có 4 dây, dùng dây cung để kéo trên dây đàn. + Đàn ghi-ta còn gọi là Tây ban cầm có nguồn gốc từ Tây Ban Nha.,có 6 dây,dùng ngón hoặc móng tay để gẩy. +Đàn ắc-coóc- đê- ông còn gọi là phong cầm,bàn phím giống đàn pi-a-nô. C.Hoạt động thực hành Hoạt động cả lớp - Nghe 1 số tác phẩm độc tấu các nhạc cụ và 1 tác phẩm hoà tấu. ? Đàn piano, violon, guitar, acoocđeon còn có tên gọi là gì? + Piano: Dư¬ơng cầm. + Violon: Vĩ cầm. + Guitar: Tây ban cầm. + Acoocdeon: Phong cầm D.Hoạt động ứng dụng E.Hoạt động bổ sung ( Không có) Ghi bài Hs nghe và nhận biết Hs quan sát Hs kết luận HS ghi bài Thực hiện HS trả lời Ghi bài Hs lắng nghe Hs cảm nhận HS quan sát HS trả lời Hs thực hiện Hs nói tên nốt nhạc. HS nghe và thực hiện. Thực hiện Hs thực hiện HS nghe và cảm nhận Ghi bài Trả lời Hs ghi bài Hs quan sát Hs trả lời Hs quan sát Hs trả lời Hs nghe Hs ghi bài 4/ Củng cố ( 4’) - Nhắc lại khái niệm nhịp lấy đà. - Gv cho cả lớp hát lại bài hát và đọc bài TĐN số 3 theo nhạc đệm của đàn. 5/ Hướng dẫn học sinh học ở nhà và chuẩn bị cho bài sau. ( 1’) - Chép bài TĐN.- Ôn tập các bài hát, bài TĐN.
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

