Danh mục
Môn âm nhạc lớp 6 tiết 13
Thích 0 bình luận
Tác giả: Nguyễn Thu Trang
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 23:00 24/01/2021
Lượt xem: 14
Dung lượng: 0,0kB
Nguồn: Nguyễn Thu Trang
Mô tả: CHỦ ĐỀ : VĂN HÓA VIỆT 1. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức - Học sinh biết bài Đi cấy là một bài dân ca Thanh Hoá, trích trong Tổ khúc Múa đèn. - Học sinh hát đúng giai điệu và lời ca bài hát Đi cấy, thể hiện được những tiếng có luyến trong bài. - Học sinh hát đúng giai điệu, thuộc lời ca bài hát Đi cấy và thể hiện được sắc thái, tình cảm của bài hát. - Đọc đúng cao độ, trư¬ờng độ bài TĐN số 5, ghép lời ca chính xác. - Học sinh hát đúng giai điệu, thuộc lời ca của bài hát Đi cấy. Tập biểu diễn bài hát. - Học sinh đọc đúng cao độ, trư¬¬ờng độ bài tập đọc nhạc số 5, ghép lời ca chính xác. - Học sinh có những hiểu biết sơ l¬ược về một số nhạc cụ dân tộc phổ biến. 2. Về kĩ năng - Học sinh hát hoà giọng, diễn cảm, biết cách lấy hơi thể hiện các câu hát. Biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp. Tập hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca… - Học sinh hát hoà giọng, diễn cảm, biết cách lấy hơi thể hiện các câu hát. Biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp. Trình bày bài hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca… - Đọc bài TĐN kết hợp gõ đệm theo phách, đánh nhịp. - Học sinh hát hoà giọng, diễn cảm, biết cách lấy hơi thể hiện các câu hát. Biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp. Trình bày bài hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca… - Đọc bài TĐN kết hợp gõ phách mạnh, nhẹ, đánh nhịp. 3. Về thái độ - Qua bài hát, học sinh có thể hiểu biết thêm về con ng¬ười và truyền thống văn hoá của tỉnh Thanh Hoá, các em biết giữ gìn làn điệu dân ca bằng cách sử dụng chúng th-ường xuyên. - Qua bài hát, học sinh biết giữ gìn những làn điệu dân ca bằng cách sử dụng chúng th¬ường xuyên. - Giáo dục học sinh hiểu được về nhạc cụ dân tộc Việt Nam từ đó hình thành và phát triển lòng yêu mến, giữ gìn những nhạc cụ dân tộc truyền thống. II. NỘI DUNG 1.Nội dung của tiết 1 - Học hát Bài Đi cấy 2. Nội dung của tiết 2 -Ôn tập bài hát Đi cấy - Tập đọc nhạc số 5 3.Nội dung của tiết 3 - Ôn tập bài hát Đi cấy. -Ôn tập đọc nhạc số 5 - Âm nhạc thường thức: Sơ lược về một số nhạc cụ dân tộc III.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1.Giáo viên: - Nhạc cụ, đài, máy tính, máy chiếu, màn chiếu. - Bảng phụ chép sẵn bài hát. - Băng mẫu bài hát. - Bản đồ hành chính VN. - 1 số bài hát trong tổ khúc Múa đèn . - Băng, đĩa nhạc với những hình ảnh biểu diễn độc tấu, hoà tấu của các loại nhạc cụ dân tộc phổ biến. 2. Học sinh - Sách giáo khoa âm nhạc 6, vở ghi. - Nhạc cụ gõ. IV.PHƯƠNG PHÁP - Ph¬¬ương pháp vấn đáp. - Ph¬¬ương pháp luyện tập thực hành. - Ph¬¬ương pháp trực quan. V.TIẾN TRÌNH GIỜ DẠY- GIÁO DỤC Ngày giảng:……/...../201… TIẾT 13 HỌC HÁT: BÀI ĐI CẤY 1.Ổn định lớp (2') - Kiểm tra sĩ số. - Cả lớp hát tập thể. 2.Kiểm tra bài cũ ( 4') -Kiểm tra học sinh bài hát Hành khúc tới trường. 3. Giảng bài mới. (35’) HĐ của thầy Nội dung HĐ của trò Gv ghi bảng Gv điều khiển Gv treo bản đồ và giới thiệu. Gv điều khiển Gv hỏi Gv đàn (hát mẫu) và hư¬¬ớng dẫn Gv kiểm tra Gv đàn Gv hướng dẫn Nội dung 1: Học hát Bài Đi cấy (35') Dân ca Thanh Hoá A.Hoạt động khởi động. * Hoạt động cả lớp - HS lắng nghe giai điệu và nhận biết tên một số bài hát dân ca quan họ Bắc Ninh - HS xem một số hình ảnh vùng quan họ. B.Hoạt động hình thành kiến thức mới * Hoạt động cả lớp - Treo bản đồ hành chính VN và giới thiệu địa danh tỉnh Thanh Hoá. - HS nghe bài hát Đi cấy (Nghe băng, đĩa hoặc GV trình bày), nêu những hình ảnh(câu hát) mà em thấy thích. - Cho Hs nghe 1 số trích đoạn bài hát trong Tổ khúc Múa đèn. * Hoạt động cá nhân - HS tìm thông tin trong SGK để trả lời câu hỏi: + Nội dung (hoặc chủ đề) bài hát nói về điều gì? + Trong bài có sử dụng những ký hiệu âm nhạc gì? + Chia các câu hát? C1. Lên chùa bẻ một cành sen, lên chùa bẻ một cành sen ăn cơm bằng đèn đi cấy sáng trăng. C2. Ba bốn cô có hẹn cùng trăng có bạn cùng chăng C3. Thắp đèn ta sẽ chơi trăng ngoài thềm, chơi trăng ngoài thềm í rằng cầu cho. C4. Cầu cho trong ấm êm êm lại ngoài êm C.Hoạt động thực hành * Hoạt động cả lớp - HS nghe GV đàn, khởi động giọng hát: - Tập hát từng câu: + Tập hát câu thứ nhất: HS lắng nghe GV đàn giai điệu hoặc hát mẫu, tập hát vài lần hoà cùng với tiếng đàn. GV chỉ định một vài HS hát lại câu 1, hướng dẫn các em sửa chỗ còn sai. + Tập hát câu thứ hai tương tự câu thứ nhất. + Hát nối tiếp câu thứ nhất với câu thứ hai. + Tập hát các câu tiếp theo * Hoạt động nhóm - Tập hát cả bài: + HS tập hát cả bài. + HS tự luyện tập bài hát. + GV giúp HS sửa chỗ hát sai. + GV hướng dẫn HS thể hiện sắc thái và tình cảm của bài hát. + Một vài nhóm trình bày kết quả trước lớp. Các nhóm khác tham gia nhận xét, đánh giá. GV bổ sung, động viên, tuyên dương khen ngợi hoặc đưa ra kết luận. * Hoạt động cả lớp - Củng cố bài hát + HS hát kết hợp vận động nhẹ nhàng theo nhạc. + HS tập hát nối tiếp và hòa giọng: D. Hoạt động ứng dụng Hoạt động nhóm và cá nhân - HS học thuộc bài hát để hát trong các hoạt động ở trường, lớp. - Hoạt động ứng dụng trong lớp, các nhóm HS chọn 1 trong 2 hoạt động ứng dụng sau: + Hát bài Đi cấy kết hợp gõ đệm: Hát kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo phách, thể hiện rõ phách mạnh và phách nhẹ; Hát kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo nhịp. + Hát bài Đi cấy kết hợp vận động theo nhạc: Tìm động tác vận động phù hợp với từng câu hát; Tập hát kết hợp vận động theo nhạc. - Hoạt động ứng dụng ngoài lớp: HS hát bài Đi cấy trong các sinh hoạt của lớp, của trường và sinh hoạt văn hóa tại cộng đồng. E. Hoạt động bổ sung * Hoạt động nhóm Các nhóm HS chọn 1 trong 3 hoạt động sau: - Sưu tầm một số bài hát thuộc thể loại dân ca quan họ Bắc Ninh. - Trả lời câu hỏi: Chúng ta phải làm gì để giữ gìn các bài hát dân ca? - Vẽ bức tranh minh họa cho bài hát. Hs ghi bài Hs nghe và quan sát Hs nghe và quan sát Hs trả lời Hs luyện thanh Hs tập hát theo hư¬ớng dẫn của Gv Hs thực hiện Hs trình bày Thực hiện 4. Củng cố ( 3') - Gv cho cả lớp hát lại bài hát theo nhạc đệm của đàn. 5. Hướng dẫn học sinh học ở nhà và chuẩn bị cho bài sau. ( 2') - Học thuộc bài hát. - Làm bài tập trong sbt - Xem nội dung bài sau.

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

Thống kê