Danh mục
Môn âm nhạc lớp 6 tiết 23
Thích 0 bình luận
Tác giả: Nguyễn Thu Trang
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 23:07 07/03/2021
Lượt xem: 15
Dung lượng: 0,0kB
Nguồn: Nguyễn Thu Trang
Mô tả: Tiết 23 - NHẠC LÍ: NHỊP 3/4. CÁCH ĐÁNH NHỊP ¾ - ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: NHẠC SĨ PHONG NHÃ VÀ BÀI HÁT AI YÊU BÁC HỒ CHÍ MINH HƠN THIẾU NIÊN NHI ĐỒNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng a. Kiến thức - Biết được khái niệm nhịp 3/4 , phân biệt được nhịp 2/4 và ¾, kể tên 1-2 bài hát của nhạc sĩ Phong Nhã, hát đúng 1-2 câu trong những bài hát đó. - Hiểu được vài nét về nhạc sĩ Phong Nhã và nội dung của bài hát Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng. - Vận dụng được vào thực hành âm nhạc. b. Kỹ năng: - Tập đánh nhịp ¾. 2. Định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh a. Các phẩm chất: - Chăm học. b. Năng lực chung: - Tự học, giao tiếp, hợp tác. c. Năng lực chuyên biệt: - Hiểu biết, cảm thụ âm nhạc, thực hành. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Đàn phím điện tử - Ảnh nhạc sĩ Phong Nhã. - Tìm một số bài hát viết ở nhịp 3/4. - Băng đài bài hát Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn Thiếu niên nhi đồng. - Tìm thêm một số bài hát nổi tiếng của nhạc sĩ Phong Nhã như: Cùng nhau ta đi lên, Đi ta đi lên, Chi đội ta làm kế hoạch nhỏ. 2. Học sinh: - Học bài cũ, nghiên cứu nội dung tiết 23. III. TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC A. Hoạt động khởi động H. Trình bày bài hát Niềm vui của em? ( Theo nhóm dưới 3 hình thức: đơn ca, song ca, tốp ca) B. Hoạt động hình thành kiến thức (34 phút) - Giới thiệu n/d chính trong tiết học. NỘI DUNG HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS I. Nhạc lí a. Nhịp 3/4. b. Cách đánh nhịp: - G/v ghi bảng. 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập Các nhóm trình bày khái niệm, cách đánh nhịp, ứng dụng. - H/s ghi bài. - H/s lắng nghe, thống nhất các ND đã chuẩn bị trước ở nhà trình bày theo nhóm hoặc cá nhân... 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Gv ghi lên bảng. - Chép một đoạn nhạc có bốn ô nhịp Hãy nhắc lại định nghĩa về nhịp ? Cách đánh nhịp ? Nhịp thường dùng trong thể loại gì Gõ phách mạnh nhẹ theo nhịp (1-2, 1-2) - Gõ phách mạnh nhẹ theo nhịp . - Hát trích đoạn bài Thật là hay vừa hát vừa gõ phách mạnh nhẹ theo nhịp . ? Nêu sự khác nhau giữa hai loại nhịp và - G/v giải thích ví dụ trong sách giáo khoa rồi rút ra định nghĩa về nhịp : Nhịp mỗi nhịp có 3 phách, giá trị mỗi phách bằng một nốt đen. Phách đầu là phách mạnh, hai phách sau là phách nhẹ. - G/v đọc ví dụ trong SGK, nhấn rõ tính chất mạnh nhẹ và rút ra tính chất nhịp ở SGK. Gv chỉ dẫn -Đánh nhịp đưa tay mềm mại hợp với tính chất nhịp nhàng, uyển chuyển của giai điệu - G/v vẽ Sơ đồ: Thực tế (tay phải) 3 3 1 2 1 2 (Tay trái đánh nhịp đối xứng với tay phải) - G/v đánh nhịp theo hình vẽ và đếm (1-2-3) - Mở giai điệu và tính tấu ghi sẵn ở đàn bài hát Con kênh xanh xanh, Chơi đu, Tiến lên đoàn viên bắt nhịp cho h/s đánh theo nhịp . H. Nhịp có tính chất như thế nào? - H/s ghi vở. - H/s viết nhạc. H/s trả lời. H/s gõ theo. H/s quan sát, nhận biết. H/s hát theo kết hợp gõ phách. H/s quan sát. - Hai nhịp này khác nhau chủ yếu vì nhịp có 1 phách mạnh, 2 phách nhẹ. - H/s ghi nhớ. - Hs theo dõi. - H/s vẽ vào vở. - H/s tập đánh nhịp. - H/s đánh nhịp theo sự điều khiển của g/v. - Tính chất nhịp nhàng, uyển chuyển. Nhịp không phù hợp với thể loại hành khúc. 3. Báo cáo kết quả và thảo luận - Tập biểu diễn. - HS nhận xét cách trình bày của bạn, góp ý, sửa sai. - H/s nhận xét theo KT 321. 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - Giáo viên nhận xét sự chuẩn bị của các nhóm -> chốt và xếp loại. NỘI DUNG HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS II. Âm nhạc thường thức: Nhạc sĩ Phong Nhã và bài hát Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng a. Nhạc sĩ Phong Nhã: b. Bài hát Ai yêu Bác Hồ hơn thiếu niên nhi đồng: - G/v ghi bảng. 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập Nhóm 1: Trình bày hiểu biết về nhạc sĩ Phong Nhã thiếu niên nhi đồng: Nhóm 2: Hiểu biết về bài hát Ai yêu Bác Hồ hơn thiếu niên nhi đồng: - H/s ghi bài. - H/s lắng nghe, thống nhất các ND đã chuẩn bị trước ở nhà trình bày theo nhóm hoặc cá nhân... 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - G/v ghi lên bảng. - Goị một Hs đọc phần giới thiệu về tác giả - Treo ảnh và giới thiệu: Nhạc sĩ sinh ngày 04-04-1924 quê ở Duy Tiên, Hà Nam. Một số bài hát đã trở thành bài ca truyền thống như : Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng, Cùng nhau ta đi lên, Kim đồng, Đi ta đi lên… - Ông đã được nhà nước phong tặng giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật - G/v hát trích đoạn bài Đi ta đi lên, Kim đồng, Cùng nhau ta đi lên của nhạc sĩ Phong Nhã. - Gọi 1 h/s đọc phần giới thiệu về bài hát - G/v giải thích: Bài hát ra đời vào cuối năm 1945 là một trong những bài hát thiếu nhi hay nhất viết về đề tài Bác Hồ với tuổi thơ. - Nghe băng mẫu bài hát "Ai ... đồng" 2 lần H. Hãy phát biểu về bài hát và nói lên tình cảm của em đối với Bác Hồ? - H/s ghi vở. - H/s nghe, ghi nhớ - Hs nghe - H/s nghe. - H/s nghe, theo dõi - H/s trả lời. 3. Báo cáo kết quả và thảo luận - Tập biểu diễn. - HS nhận xét cách trình bày của bạn, góp ý, sửa sai. - H/s nhận xét theo KT 321. 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - Giáo viên nhận xét sự chuẩn bị của các nhóm -> chốt và xếp loại. C. Hoạt động luyện tập H. Kể tên một số bài hát viết nhịp 3/4 mà em biết? - Cho h/s đánh nhịp 3/4 theo tiết tấu đàn. D. Hoạt động vận dụng - Đặt lời mới cho bài hát Ngày đầu tiên đi học. E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng - Tìm hiểu bài TĐN số 7 và chép bài ra vở. IV. PHỤ LỤC VÀ ĐIỀU CHỈNH

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

Thống kê