
- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM
Tác giả: Nguyễn Thu Trang
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 23:00 25/01/2021
Lượt xem: 14
Dung lượng: 0,0kB
Nguồn: Nguyễn Thu Trang
Mô tả: Tiết 20 - ÔN TẬP BÀI HÁT: KHÁT VỌNG MÙA XUÂN - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 5 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng a. Kiến thức - Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca bài hát Khát vọng mùa xuân - Biết thể hiện sắc thái, t/cảm của bài Khát vọng mùa xuân cho phù hợp. - Tập đọc chính xá cao độ, trường độ bài TĐN số 5 - Vận dụng gõ phách, nhịp khi TĐN b. Kĩ năng - Tập biểu diễn, kết hợp một số động tác phụ hoạ phù hợp 2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh a. Các phẩm chất - Các em biết yêu thiên nhiên, gắn bó, gìn giữ và bảo vệ thiên nhiên tươi đẹp b. Các năng lực chung: - Hợp tác nhóm, ngôn ngữ, giao tiếp c. Các năng lực chuyên biệt: - Hoạt động âm nhạc, kết hợp, hiểu biết, cảm thụ; đánh giá; II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Đàn phím điện tử. - Bảng phụ chép bài TĐN số 5 2. Học sinh - Tập biểu diễn bài hát một cách thuần thục, có sắc thái - Đọc nhạc và hát lời ca hoàn chỉnh bài TĐN số 5 III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC A. Hoạt động khởi động (5p) - GV Giới thiệu: Với nội dung trong bài trước, các em được làm quen với một sáng tác của nhạc sĩ Mô-da qua bài hát Khát vọng mùa xuân, trong nội dung mở đầu bài học hôm nay cô và các em sẽ cùng nhau ôn tập lại ca khúc này. Tiếp tục với nội dung TĐN các em sẽ cùng tìm hiểu bài TĐN số 5- Làng tôi của nhạc sĩ Văn Cao. B. Hoạt động hình thành kiến thức (37p) HĐ của GV HĐ của HS Nội dung * HOẠT ĐỘNG 1: (12phút) 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Yêu cầu HS nghe lại giai điệu bài hát(1lần) - Hướng dẫn HS luyện thanh đơn giản (1 phút) - GV chỉ huy cho HS đừng hát kết hợp một số động tác vận động phù hợp - Chia lớp 3 nhóm thi biểu diễn với các hình thức hát đối đáp, hòa giọng, Lĩnh xướng-hòa giọng kết hợp vỗ tay theo trọng âm với sắc thai vui tươi trong sáng. 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét phần thể hiện của 3 nhóm. - Ý thức tham gia học tập của cá nhân trong nhóm * HOẠT ĐỘNG 2: (25 phút) 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Chiếu bì TĐN số 5 Làng tôi H : Quan sát, nhận xét cấu trúc bài TĐN số 5 ? - GV chiếu đáp án bổ sung : (TĐN số 5 là trích đoạn ngắn trong tác phẩm cùng tên của nhạc sĩ Văn Cao) * TĐN viết ở nhịp , giọng Đô trưởng * Trường đô: , , * Chia câu. - Bài TĐN số 5 gồm 2 câu , mỗi câu 4 nhịp) - Hướng dẫn HS tập đọc tên nốt nhạc của từng câu. - Đàn giai điệu bài TĐN c. Hướng dẫn HS đọc gam Đô trưởng - GV làm mẫu, hướng dẫn HS gõ lại cho đúng * TĐN từng câu: - Dạy lần lượt từng câu, ghép nối theo móc xích. - Gọi một vài cá nhân, nhóm nhỏ HS đọc đầy đủ bài TĐN. - Hướng dẫn HS tập ghép lời ca cho phần nhạc vừa đọc. - Chia lớp làm 2 nhóm cùng đọc nhạc và hát lời ca(lần 2 đổi lại cách thực hiện) * TĐN và hát lời ca hoàn chỉnh. - Đệm đàn, yêu cầu HS TĐN và hát lời ca hoàn chỉnh kết hợp gõ phách, nhịp. 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - Giáo viên đánh giá phần trình bày cảu 2 nhóm và định hướng giải quyết hạn chế. - Cho điểm miệng HS tích cực học tập, đọc tốt bài TĐN 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS luyện thanh - Đứng hát theo chỉ huy. - HS hát kết hợp vận động theo nhóm . (Kĩ năng biểu diễn hợp tác) 3. Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - HS các nhóm, đánh giá phần biểu diễn và các câu trả lời của nhóm bạn. 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Quan sát, trả lời - Đọc tên nốt. - Đọc gam Đô trưởng - HS nghe giai điệu TĐN - TĐN từng câu (Kĩ năng thực hành độc lập) - Đọc đầy đủ cả bài. - HS ghép lời ca. 3. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - Nhận xét, đánh giá kết quả trình bày của bạn về sắc thái, cao độ, trường độ. I. ÔN TẬP BÀI HÁT: KHÁT VỌNG MÙA XUÂN * Mẫu luyện thanh II. TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 5: Làng tôi (Trích) Nhạc và lời: Văn cao a. Cao độ: - Viết ở Giọng Đô trưởng b. Trường độ: , , *Gam Đô trưởng C. Hoạt động luyện tập (3p) H : GV đệm đàn, HS TĐN số 5 kết hợp vỗ tay thep phách D. Hoạt động vận dụng (2p) H: Em hãy kể tên một số bài hát của nhạc sĩ Văn Cao mà em biết E. Hoạt động tìm tòi mở rộng (2p) - Ôn lại bài hát Khát vọng mùa xuân - Ôn lại bài TĐN số 5 kết hợp vỗ tay theo phách, nhịp.6/8 - Tìm hiểu nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn và bài hát Biết ơn Võ Thị Sáu
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 23:00 25/01/2021
Lượt xem: 14
Dung lượng: 0,0kB
Nguồn: Nguyễn Thu Trang
Mô tả: Tiết 20 - ÔN TẬP BÀI HÁT: KHÁT VỌNG MÙA XUÂN - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 5 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng a. Kiến thức - Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca bài hát Khát vọng mùa xuân - Biết thể hiện sắc thái, t/cảm của bài Khát vọng mùa xuân cho phù hợp. - Tập đọc chính xá cao độ, trường độ bài TĐN số 5 - Vận dụng gõ phách, nhịp khi TĐN b. Kĩ năng - Tập biểu diễn, kết hợp một số động tác phụ hoạ phù hợp 2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh a. Các phẩm chất - Các em biết yêu thiên nhiên, gắn bó, gìn giữ và bảo vệ thiên nhiên tươi đẹp b. Các năng lực chung: - Hợp tác nhóm, ngôn ngữ, giao tiếp c. Các năng lực chuyên biệt: - Hoạt động âm nhạc, kết hợp, hiểu biết, cảm thụ; đánh giá; II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Đàn phím điện tử. - Bảng phụ chép bài TĐN số 5 2. Học sinh - Tập biểu diễn bài hát một cách thuần thục, có sắc thái - Đọc nhạc và hát lời ca hoàn chỉnh bài TĐN số 5 III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC A. Hoạt động khởi động (5p) - GV Giới thiệu: Với nội dung trong bài trước, các em được làm quen với một sáng tác của nhạc sĩ Mô-da qua bài hát Khát vọng mùa xuân, trong nội dung mở đầu bài học hôm nay cô và các em sẽ cùng nhau ôn tập lại ca khúc này. Tiếp tục với nội dung TĐN các em sẽ cùng tìm hiểu bài TĐN số 5- Làng tôi của nhạc sĩ Văn Cao. B. Hoạt động hình thành kiến thức (37p) HĐ của GV HĐ của HS Nội dung * HOẠT ĐỘNG 1: (12phút) 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Yêu cầu HS nghe lại giai điệu bài hát(1lần) - Hướng dẫn HS luyện thanh đơn giản (1 phút) - GV chỉ huy cho HS đừng hát kết hợp một số động tác vận động phù hợp - Chia lớp 3 nhóm thi biểu diễn với các hình thức hát đối đáp, hòa giọng, Lĩnh xướng-hòa giọng kết hợp vỗ tay theo trọng âm với sắc thai vui tươi trong sáng. 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét phần thể hiện của 3 nhóm. - Ý thức tham gia học tập của cá nhân trong nhóm * HOẠT ĐỘNG 2: (25 phút) 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Chiếu bì TĐN số 5 Làng tôi H : Quan sát, nhận xét cấu trúc bài TĐN số 5 ? - GV chiếu đáp án bổ sung : (TĐN số 5 là trích đoạn ngắn trong tác phẩm cùng tên của nhạc sĩ Văn Cao) * TĐN viết ở nhịp , giọng Đô trưởng * Trường đô: , , * Chia câu. - Bài TĐN số 5 gồm 2 câu , mỗi câu 4 nhịp) - Hướng dẫn HS tập đọc tên nốt nhạc của từng câu. - Đàn giai điệu bài TĐN c. Hướng dẫn HS đọc gam Đô trưởng - GV làm mẫu, hướng dẫn HS gõ lại cho đúng * TĐN từng câu: - Dạy lần lượt từng câu, ghép nối theo móc xích. - Gọi một vài cá nhân, nhóm nhỏ HS đọc đầy đủ bài TĐN. - Hướng dẫn HS tập ghép lời ca cho phần nhạc vừa đọc. - Chia lớp làm 2 nhóm cùng đọc nhạc và hát lời ca(lần 2 đổi lại cách thực hiện) * TĐN và hát lời ca hoàn chỉnh. - Đệm đàn, yêu cầu HS TĐN và hát lời ca hoàn chỉnh kết hợp gõ phách, nhịp. 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - Giáo viên đánh giá phần trình bày cảu 2 nhóm và định hướng giải quyết hạn chế. - Cho điểm miệng HS tích cực học tập, đọc tốt bài TĐN 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS luyện thanh - Đứng hát theo chỉ huy. - HS hát kết hợp vận động theo nhóm . (Kĩ năng biểu diễn hợp tác) 3. Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - HS các nhóm, đánh giá phần biểu diễn và các câu trả lời của nhóm bạn. 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Quan sát, trả lời - Đọc tên nốt. - Đọc gam Đô trưởng - HS nghe giai điệu TĐN - TĐN từng câu (Kĩ năng thực hành độc lập) - Đọc đầy đủ cả bài. - HS ghép lời ca. 3. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - Nhận xét, đánh giá kết quả trình bày của bạn về sắc thái, cao độ, trường độ. I. ÔN TẬP BÀI HÁT: KHÁT VỌNG MÙA XUÂN * Mẫu luyện thanh II. TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 5: Làng tôi (Trích) Nhạc và lời: Văn cao a. Cao độ: - Viết ở Giọng Đô trưởng b. Trường độ: , , *Gam Đô trưởng C. Hoạt động luyện tập (3p) H : GV đệm đàn, HS TĐN số 5 kết hợp vỗ tay thep phách D. Hoạt động vận dụng (2p) H: Em hãy kể tên một số bài hát của nhạc sĩ Văn Cao mà em biết E. Hoạt động tìm tòi mở rộng (2p) - Ôn lại bài hát Khát vọng mùa xuân - Ôn lại bài TĐN số 5 kết hợp vỗ tay theo phách, nhịp.6/8 - Tìm hiểu nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn và bài hát Biết ơn Võ Thị Sáu
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

